Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 22.593
Đóng góp thầm lặng của những chị nuôi quân trong phòng, chống dịch bệnh
Lượt đọc: 7031Thời gian: 09:05 - 08/04/2020

(VHH) - Lượng công việc tăng gấp nhiều lần khi phải phục vụ ăn uống cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công dân, cán bộ, chiến sĩ tại các khu cách ly, nhưng những chị nuôi quân vẫn “trôi tròn” công việc.

Đi sớm hơn, về muộn hơn cũng chẳng sao, miễn là những bữa cơm ngon, canh ngọt được đưa đến tận tay người dân đúng giờ, đúng bữa.

Từ khi Trường Quân sự tỉnh được trưng dụng làm khu cách ly và tiếp nhận công dân về cách ly tập trung, sáng nào Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lương Thị Hoa cũng rời nhà từ 3h30 sáng để kịp đi chợ đầu mối mua thức ăn, rồi về chuẩn bị bữa sáng cho người dân. Bữa sáng mới giao đến cho bà con thì các chị lại loay hoay chuẩn bị bữa trưa. Công việc cứ nối đuôi nhau. Những bàn tay khéo léo của các chị nuôi quân luôn thoăn thoắt.

Khi bữa trưa đã hoàn tất, những suất cơm nóng hổi được chuyển đến cho bà con, Thượng úy Hoa mới có chút thời gian nghỉ, để tiếp tục chuẩn bị dọn bàn ăn cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ phục vụ tại khu cách ly.

Dù thấm mệt, chị Hoa vẫn vui vẻ kể về công việc của mình: “Hàng ngày chúng tôi phải lên thực đơn cụ thể, phải đảm bảo chế độ cho từng đối tượng, lứa tuổi, nhất là trẻ em phải nấu chế độ riêng. Lợi thế là đội ngũ phục vụ ở đây ai cũng có thâm niên công tác từ 10-20 năm nên có kinh nghiệm và luôn có tinh thần phục vụ nhiệt tình, chu đáo, hòa nhã, hết lòng vì nhiệm vụ. Các chị thức khuya, dậy sớm bảo đảm từng ca trực. Từ trước đến nay, chúng tôi chưa để xảy ra cơm cháy, cơm khê hay mất vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Số lượng khu cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quản lý tăng lên, vì vậy đội ngũ các chị nuôi quân phải phân tán ra các điểm để đảm bảo công việc.

Đến bếp ăn ở khu cách ly tập trung Trường nghề số 10, chúng tôi cũng được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, gọn gàng và đầy trách nhiệm. Chỉ có Đại úy QNCN Hoàng Thị Thanh Tâm là bếp chính, nhưng chị và mọi người vẫn đảm nhận bữa ăn cho hàng trăm người dân và cán bộ, chiến sĩ. Bữa cơm chiều đã chuẩn bị xong với các món: Thịt kho khuôn đậu, trứng chiên, rau xào, canh chua…, được phân ra từng suất để mang đến từng phòng cho người dân và xếp lên bàn ngay ngắn cho cán bộ, chiến sĩ.

Chị Tâm chia sẻ: Mặc dù đây là bếp “dã chiến”, được điều động làm nhiệm vụ khi có tình huống cấp bách, nhưng chúng tôi vẫn luôn thực hiện công việc với khẩu hiệu “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, nhất là coi bà con về cách ly, các cán bộ, chiến sĩ như người thân của mình. Các món ăn thường xuyên được thay đổi. Chúng tôi cũng chịu khó dậy sớm hơn để đi chợ đầu mối, vì nguồn thực phẩm được mua từ các đầu mối với giá sỉ, thấp hơn giá thị trường và chất lượng thực phẩm lúc nào cũng tươi, xanh hơn.

Không những đảm bảo thời gian, tiến độ, công tác vệ sinh nhà bếp cũng được các chị đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, ở các khu cách ly không có trường hợp nào bị ngộ độc thức ăn, chưa có lời nào phàn nàn về tay nghề của các chị.

Bắt đầu công việc khi mọi người đang ngon giấc và kết thúc lúc 20 giờ. Nhiều hôm lên thực đơn, tính toán số suất cho ngày hôm sau, nhiều chị về tới nhà cũng gần 22h đêm. Nhưng xác định đây là nhiệm vụ, nhất là trong giai đoạn cả đất nước đang khó khăn, phải gồng mình chống dịch thì những chị nuôi quân luôn sẵn sàng tăng ca, có vất vả hơn cũng chẳng nề hà.

Trung tá Hoàng Anh Tuấn, Chủ nhiệm Hậu cần, Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Lượng công dân trở về ngày một đông, nhân lực “nuôi quân” không thể đáp ứng đủ nên thời gian qua, những cán bộ nuôi quân vất vả gấp đôi, gấp ba. Nhưng với tinh thần trách nhiệm của các chị, những suất ăn đến với người dân, cán bộ, chiến sĩ luôn đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Để giảm bớt “gánh nặng” cho đội ngũ nuôi quân, Hội Phụ nữ CHQS tỉnh cũng đã tăng cường hội viên từ các phòng ban đến các khu cách ly để “chia lửa” với các chị.

Phòng XDNSVH&GĐ (Theo Báo TTH)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL