Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.610
Nâng cao hiệu quả hoạt động luân chuyển sách về cơ sở thông qua hệ thống Bưu điện Văn hóa xã
Lượt đọc: 7972Thời gian: 09:34 - 05/05/2020

(VHH) - Thời gian qua, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai thực hiện đưa sách về cơ sở thông qua việc phối hợp với Bưu điện tỉnh để luân chuyển sách đến các điểm Bưu điện Văn hóa xã. Đây là hoạt động thiết thực triển khai kế hoạch số 1167/KH-STTTT-SVHTTDL ngày 08/7/2013 được ký kết giữa Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Văn hóa và Thể thao về việc phối hợp tổ chức hoạt động phục vụ sách báo tại các điểm Bưu điện Văn hóa xã giai đoạn 2013-2020.

Để thực hiện kế hoạch này, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã tổ chức xây dựng nguồn sách luân chuyển gồm 14.190 bản sách có nội dung phong phú và đa dạng chủ yếu để phục vụ nhu cầu đọc giải trí, học tập kinh nghiệm sản xuất và việc nghiên cứu, học tập của người đọc ở địa phương. Sách được luân chuyển đến tận các điểm Bưu điện Văn hóa xã định kỳ mỗi năm một lần với số lượng sách 200 bản cho mỗi điểm. Thư viện Tổng hợp tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ phụ trách tại các điểm Bưu điện Văn hóa xã về nghiệp vụ thư viện, cách bảo quản và khai thác nguồn sách có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện việc luân chuyển, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh kiểm tra, khảo sát để kịp thời điều chỉnh một số vấn đề phù hợp với nhu cầu của từng điểm, từng địa phương.

Qua 07 năm triển khai thực hiện phối hợp luân chuyển sách đến các điểm Bưu điện Văn hóa xã cho thấy lượng sách báo phục vụ người đọc tại các điểm Bưu điện Văn hóa xã được thường xuyên tăng cường. Đây là hoạt động thiết thực giúp người đọc ở các địa phương có cơ hội tiếp xúc, đọc và mượn sách tại cơ sở nhằm phục vụ các nhu cầu khác nhau của cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự phát triển dân trí, văn hóa của người dân địa phương. Tuy nhiên, việc luân chuyển sách đến các điểm Bưu điện Văn hóa xã vẫn chưa phát huy tối đa hiệu quả do vẫn còn một số hạn chế nhất định. Việc đăng ký nhu cầu và phân bổ sách chưa thực sự phù hợp; cán bộ phụ trách các điểm Bưu điện Văn hóa xã năng lực và nghiệp vụ hạn chế nên còn để xảy ra sai sót trong bảo quản, cho mượn sách; chưa đa dạng các hình thức hoạt động nhằm thu hút người đọc đến với tủ sách trong điểm Bưu điện Văn hóa xã.

Vừa qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ trì tổ chức họp về việc luân chuyển sách đến các điểm Bưu điện Văn hóa xã. Cuộc họp do ông Nguyễn Thiên Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, tham gia cuộc họp có đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, các phòng chuyên môn liên quan hai sở, Thư viện Tổng hợp tỉnh, Bưu điện tỉnh. Cuộc họp đi đến thống nhất kế hoạch tiếp tục triển khai luân chuyển sách đến các điểm Bưu điện Văn hóa xã giai đoạn năm 2020-2025 song song với việc xây dựng kế hoạch tổ phối hợp trưng bày sách với các hoạt động văn hóa khác như chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật và điểm bán hàng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động luân chuyển sách nói chung và luân chuyển sách đến các điểm Bưu điện Văn hóa xã trong thời gian tới.

Ngọc Linh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL