Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 300
Hoàn tất công tác di dời các hiện vật xe tăng, máy bay, pháo... ra khỏi Kinh thành Huế.
Lượt đọc: 7352Thời gian: 16:55 - 15/05/2020
Các hiện vật sau cùng sau khi hạ xuống vị trí mới

(VHH) - Chiều 14/5, Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết sau gần một tuần gấp rút, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế, cùng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các ngành chức năng liên quan đã hoàn tất việc di dời các hiện vật lịch sử trưng bày ngoài trời tại Bảo tàng đến nơi mới một cách an toàn, không để sảy ra sự cố đáng tiếc nào.

 

Với trách nhiệm và tinh thần phối hợp trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, cán bộ viên chức bảo tàng cùng các cán bộ chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức làm việc 3 ca/ngày trên công trường. Đồng thời đã vận chuyển thâu đêm các hiện vật ra khỏi kinh thành Huế đến vị trí mới ở địa chỉ 268 Điện Biên Phủ, thành phố Huế (gần đàn Nam Giao).

Khởi hành mỗi đêm 2 ca, lúc 22 giờ hôm trước và 2 giờ sáng hôm sau khi lưu lượng người và xe lưu thông trên đường đã thưa, lần lượt các hiện vật có thể khối như xe tăng nhiều loại, máy bay chiến đấu Mig 21, máy bay A37, trực thăng, pháo tự hành… được đưa ra khỏi kinh thành qua cổng Cửa Ngăn, một trong những cửa ra vào Kinh thành Huế. Điều khiến mọi người lo ngại là sức chịu đựng của chiếc cầu Cửa Ngăn liệu có đảm bảo tải trọng khi bản thân một số hiện vật nặng đến chừng 60 tấn, rồi thêm xe cẩu hạng nặng, siêu trường siêu trọng… đi qua cầu.

Các hiện vật sau cùng sau khi hạ xuống vị trí mới

Các hiện vật đi hướng ngược chiều từ số 1 đường 23 tháng 8 qua Cửa Ngăn, ra đường Lê Duẩn, qua cầu Dã Viên đến đường Phan Chu Trinh và tập kết tại số 268 đường Điện Biên Phủ. Việc đưa hiện vật lên xe siêu trường, siêu trọng để chuyển đi vất vả bao nhiêu thì khi hạ xuống cũng khó khăn không kém. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà lần đầu tiên, sau 44 năm trưng bày, các hiện vật tại Bảo tàng được di chuyển đến vị trí khác. Đến nay công việc giai đoạn 1 đã hoàn tất, số hiện vật ngoài trời từ di tích Quốc Tử Giám đã lên đến 268 Điện Biên Phủ an toàn tuyệt đối, không xảy ra sự cố nào.

Các hiện vật sau cùng sau khi hạ xuống vị trí mới

Thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh sẽ trình UBND tỉnh phương án trưng bày, bày trí các hiện vật ở vị trí mới, sau khi lấy ý kiến các cơ quan liên quan, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu,...

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL