Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.111
Ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” tại Châu Hương Viên
Lượt đọc: 7564Thời gian: 12:36 - 24/06/2020

(VHH) - Sáng Chủ Nhật (ngày 19/6), Công đoàn - Đoàn thanh niên Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Phú Thượng, huyện Phú Vang tổ chức chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” tại Châu Hương Viên.

Châu Hương Viên tọa lạc tại kiệt 355, đường Nguyễn Sinh Cung, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang. Đây là công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử văn hóa, công trình là ngôi nhà chính 3 gian 2 chái và một số công trình như: Lộc Minh Đình, Bình phong, sân vườn, bến nước, cổng và đường dẫn vào ngôi nhà. Tất cả công trình trên nằm trong một khu vườn rộng lớn, tĩnh mặc bên bờ sông Hương với tên gọi là Châu Hương Viên (hay vườn Châu Hương).

Đây là địa điểm ghi dấu về Ưng Bình, nơi Ưng Bình Thúc Dã Thị sống trọn cuộc đời với thi ca và trở thành một địa chỉ văn hóa Huế, đặc biệt đối với những nghệ sĩ và người yêu Ca Huế. Loại hình nghệ thuật này đã đi vào trái tim của nhiều thế hệ qua dòng lịch sử văn học Việt Nam, từ buổi giao thời tân cựu cho đến ngày nay. Chính sức sống và sự phát triển của Ca Huế từ đó đến nay, mà nghệ thuật Ca Huế đã được các cơ quan chức năng quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị;

Để ghi nhận những đóng góp của Ông đối với văn hóa Huế nói chung, đặc biệt là Ca Huế nói riêng, trong dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Ưng Bình (1877 - 1997), chính quyền thành phố Huế đã đề xuất lấy tên Ông đặt tên đường phố. Ngày 03/8/2001 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra Quyết định số 1849/2001/QĐ-UB về việc đặt tên đường ở thành phố Huế, theo đó con đường nối từ điểm đầu đường Nguyễn Sinh Cung đến điểm cuối gặp bờ sông Hương (băng qua Cồn Hến) có chiều dài 450m rộng 7m với tên gọi là Ưng Bình. Ngày 08/6/2015, Ca Huế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia theo Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL. Ngày 26 tháng 12 năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 3331/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích Ưng Bình tại Châu Hưng Viên là di tích lịch sử (lưu niệm danh nhân) cấp Tỉnh.

Để làm tốt công tác quản lý và phát huy giá trị di tích cũng như tổ chức buổi Lễ công bố Quyết định và đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Ưng Bình tại Châu Hương Viên được trang trọng và có ý nghĩa trong ngày 30/6/2020, đông đảo là cán bộ viên chức và người lao động tại Bảo tàng lịch sử cùng các đoàn viên thanh niên xã Phú Thượng, huyện Phú Vang đã tham gia tích cực dọn vệ sinh thu gom vận chuyển rác thải, thực hiện công tác cải tạo mặt bằng khu vực trong khuôn viên của di tích Ưng Bình.

Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế, phong trào này được Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức phát động, lan rộng và triển khai có hiệu quả trong thời gian gần đây, đặc biệt là ra quân Ngày chủ nhật xanh tại các khu di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Thông qua hoạt động này đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xung quanh, góp phần nâng cao ý thức cho người dân và cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đẹp cho các địa điểm văn hóa.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL