Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 10.039
Hương Trà, chung tay xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em
Lượt đọc: 5756Thời gian: 15:07 - 19/11/2020
Năng động tham gia sản xuất kinh tế để khẳng định vị thế trong xã hội

VHH - Hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hương Trà triển khai các hoạt động với nhiều nội dung phong phú, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Bạo lực gia đình (BLGĐ) là một vấn nạn của xã hội cần được lên tiếng mạnh mẽ và phải giải quyết một cách triệt để. Thế nhưng, không ít người vẫn cho rằng BLGĐ chỉ là vấn đề nội bộ của vợ chồng, nên “đóng cửa bảo nhau”.

Là người từng tham gia nhiều buổi tư vấn, tiếp cận trực tiếp với các gia đình, phụ nữ, em gái là nạn nhân của BLGĐ, bà Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hương Trà cho rằng, nguyên nhân trực tiếp làm nảy sinh hành vi bạo lực phụ nữ, trẻ em là do người chồng nghiện rượu, say rượu, những gia đình này thường có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vợ/chồng có học vấn thấp, thiếu hiểu biết về pháp luật. Mặt khác tâm lý chung của phụ nữ là chịu đựng chứ không muốn trình bày, chia sẻ với người thân, chính quyền.

Để nâng cao nhận thức cho phụ nữ, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích, động viên hội viên và nhân dân chấp hành pháp luật về phòng chống BLGĐ, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới.

Khi tổ chức ở các xã, phường, ngoài nói chuyện chuyên đề, Hội còn lồng ghép với đội ngũ cán bộ, các đoàn thể ở địa phương để đa dạng đối tượng tham gia. Ngoài ra, buổi tập huấn sẽ có từng chủ đề cụ thể. Như ở Hương Toàn là “Sống cho trẻ” với mục đích làm sao cả cộng đồng hiểu và cùng chung tay bảo vệ trẻ em. Ở 2 địa bàn nhạy cảm Hương Vinh và Hương Văn, hội chọn chủ để “Đừng vung tay, hãy nắm tay”…

Bà Nguyễn Thị Hoa, hội viên phụ nữ xã Hương Vinh chia sẻ, tham gia các lớp tập huấn, tôi và các thành viên trong gia đình có thêm nhiều kiến thức về Luật Bình đẳng giới, về phòng chống BLGĐ… “Từ đó, tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm và hiểu rõ hơn ai hết, khi là nạn nhân của BLGĐ, chị em phải mạnh dạn đấu tranh, không nên cam chịu để trở thành nô lệ trong chính gia đình mình. Đây cũng là cách chị em tự bảo vệ mình và góp phần xoá bỏ BLGĐ, bạo lực phụ nữ, thực hiện tốt bình đẳng giới”, bà Hoa nói.

Hội cũng ra mắt mô hình về vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội với tên gọi “Phụ nữ sẵn sàng lên tiếng các hành vi bạo lực” tại phường Hương Văn; mô hình hỗ trợ, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội tại xã Bình Thành với tên gọi “Hai không: Không bạo lực, không xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em”. Phối hợp với Hội LHPN tỉnh ra mắt mô hình “Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội” Hải Dương…

Theo bà Hương, qua các lớp tập huấn góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ làm công tác quản lý và nhất là chị em phụ nữ, cộng đồng dân cư biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc phụ nữ và trẻ em. Giúp chị em hội viên phụ nữ có thêm kiến thức nhằm xây dựng cuộc sống gia đình mình tốt hơn, hạn chế tình trạng bạo lực ở phụ nữ, trẻ em.

Phòng XDNSVH&GĐ (Theo Liên Minh - BáoTTH)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL