Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 19.791
Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế: 40 năm hình thành và phát triển.
Lượt đọc: 12581Thời gian: 15:19 - 03/12/2020

(VTH) - Sáng ngày 03/12/2020, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập. Đến dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Bí Thư TW Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng văn hóa Trung ương; đồng chí Bùi Thanh Hà, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương; đồng chí Phan Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH&TT cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo ngành VH&TT qua các thời kỳ.

Bảo tàng Hồ Chí Minh ra đời ở Thừa Thiên Huế là một sự kiện đặc biệt, sự lưu truyền và tiếp nối những giá trị di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trên mảnh đất này từ những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Đó là những năm tháng tuổi thơ, tuổi thanh niên tràn đầy nhiệt huyết của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành; gắn liền với những tình cảm yêu thương, đùm bọc của người dân xứ Huế với gia đình thầy đồ xứ Nghệ Nguyễn Sinh Sắc; chứa đựng những nét văn hóa sâu lắng của Huế trong tâm hồn và nhân cách của Người; là đường lối, chỉ đạo, quân tâm sâu sát của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Thừa Thiên Huế trong hai cuộc kháng chiến; đó là tấm lòng son sắt của người dân xứ Huế đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu…

Bốn mươi năm qua, người dân xứ Huế đã quen thuộc với hình ảnh Bảo tàng Hồ Chí Minh mang hình dáng bông Sen hồng nằm yên bình bên dòng Hương trong xanh, nơi đây như đọng lại ký ức hàng thế kỷ về Chủ tịch Hồ Chí Minh thuở thiếu thời với miền đất núi Ngự, sông Hương...

Cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và hành động của Người gắn bó mật thiết với quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là địa phương in đậm dấu ấn tuổi thơ của Người với những địa danh như ngôi nhà tại 158 (số củ 112) Mai Thúc Loan, trường Quốc Học, Tòa Khâm sứ Trung kỳ; Nhà lưu niệm Dương Nỗ, Đình làng làng Dương Nỗ... Những địa danh này giờ đã trở thành các điểm di tích có giá trị tiêu biểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế và cả nước mà không địa phương nào có được.

Đồng chí Phan Thanh Hải - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy viên Hội đồng DSVH quốc gia, Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kỷ niệm

Trên cơ sở những di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh được nhân dân Thừa Thiên Huế bảo lưu và gìn giữ qua hai cuộc kháng chiến, ngày 16/9/1980, Bảo tàng Hồ Chí Minh chính thức ra đời trên mảnh đất lịch sử này. Sau 40 năm, tỉnh Thừa Thiên Huế tự hào có Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi gìn giữ hàng ngàn tư liệu, hiện vật quý về Bác Hồ, là trường học lớn về lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng; tự hào có hệ thống di tích lưu niệm về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với những dấu ấn lịch sử giàu cảm xúc. Với 40 năm lịch sử, Bảo tàng Hồ Chí Minh cùng với hệ thống thiết chế bảo tàng trong toàn tỉnh góp phần không nhỏ trong sự nghiệp xây dựng nền tảng văn hóa tinh thần cho xã hội hôm nay.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

40 năm - Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế đã đi một chặng đường dài, để lại nhiều dấu ấn đặc biệt, từ một Bảo tàng Hồ Chí Minh Bình Trị Thiên ra đời với muôn vàn khó khăn của đất nước vừa đi qua chiến tranh đến Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế từng bước vững mạnh trên con đường xây dựng và phát triển. Những năm tháng đó làm nên hành trình đầy thử thách và cũng rất đỗi tự hào của Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên vùng đất giàu truyền thống văn hóa này.

Với những kết quả có được trong 40 năm qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng III năm 2005; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010; Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bằng khen của UBND tỉnh, nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc. Ban chỉ đạo giải thưởng thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018 -2020. Trong năm 2020, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thiên Huế vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu tại buổi Kỷ niệm, đồng chí Phan Thanh Hải thay mặt Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh: Kỷ niệm 40 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế là dịp để biểu dương các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức Bảo tàng trong 40 năm qua đã nỗ lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời đây cũng là dịp để những người làm công tác bảo tồn, bảo tàng, những nhà nghiên cứu, các đơn vị có mối liên kết, phối hợp, quan tâm đến sự phát triển của bảo tàng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, nhìn lại chặng đường đã qua, rút ra bài học quý, đóng góp hết sức mình để công tác gìn giữ, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản về Người ngày càng được mở rộng về quy mô và đạt hiệu quả khoa học cao hơn.

Những kết quả đạt được của Bảo tàng Hồ Chí Minh trong 40 năm qua là rất đáng tự hào, Bảo tàng đã luôn giữ được truyền thống, không ngừng vươn lên, bởi sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản Hồ Chí Minh. Đánh giá cao những thành quả Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế đã đạt được trên các mặt hoạt động, đặc biệt là trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền về thân thế - sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, Thừa Thiên Huế đang thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, lấy di sản làm nền tảng, xây dựng Huế thành đô thị di sản của Việt Nam. Cùng với hệ thống di sản Cố đô; di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật và danh lam thắng cảnh; di sản Hồ Chí Minh do Bảo tàng Hồ Chí Minh gìn giữ và phát huy giá trị đang nỗ lực để trở thành lợi thế trong xây dựng và phát triển của tỉnh. Đồng chí đề nghị tập thể lãnh đạo, cùng toàn thể viên chức và người lao động của Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế cần quyết liệt, nỗ lực hơn nữa để phát huy giá trị hệ thống di sản quý giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là trong thời gian tới cần tập trung để phát huy giá trị di tích Bác Hồ gắn với phát triển du lịch, gắn với việc xét đề nghị xếp hạng Hệ thống các di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên Huế là di tích quốc gia đặc biệt; đẩy manh việc cải tạo không gian, cảnh quan Bảo tàng Hồ Chí Minh và các khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế trở thành địa chỉ tin cậy, tri thức quý giá góp phần vào công tác tuyên truyền và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương và trong định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Tại hoạt động này, Bảo tàng Hồ chí Minh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận hiện vật do các nhân chứng trao tặng.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL