Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.643
Hội Vật làng Sình
Lượt đọc: 1034Thời gian: 11:22 - 14/02/2024

Làng Sình (tên Nôm của làng Lại Ân) nằm bên hữu ngạn sông Hương, ở hạ lưu ngã ba Sình, thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là địa chỉ cuối cùng về phương Nam còn lưu giữ truyền thống vật võ, một sinh hoạt văn hoá đặc trưng của người Việt.

“Đến hẹn lại lên”, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, người dân xã Phú Mậu lại tổ chức Hội Vật làng Sình. Đây là nét đẹp văn hóa mang tính truyền thống, là nét đẹp tinh hoa võ luyện của mảnh đất xứ kinh kỳ Cố đô và được lưu truyền suốt 400 năm qua kể từ thời chúa Nguyễn.

Hội Vật làng Sình được xem như hội võ lớn nhất và cổ xưa nhất ở xứ Đàng Trong. Ngày nay, Hội Vật được tổ chức không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho Triều đình mà chỉ được xem là hoạt động giải trí đơn thuần sau những ngày Tết. Thế nên, ngoài việc thể hiện sức khỏe, tinh thần thượng võ, thỉnh thoảng các đô vật còn cố tình tạo tiếng cười giúp người dân có được tinh thần sảng khoái để bước vào năm mới. Người địa phương còn quan niệm, nếu năm nào hội vật thu hút được nhiều người đến xem thì năm đó người làng sẽ làm ăn khấm khá. Hội Vật làng Sình ngoài yếu tố tâm linh như, mong cho dân khỏe, làng yên, mùa màng tươi tốt, hạnh phúc đến với muôn người còn là hoạt động mang đậm tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với lớp trẻ…

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL