Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.067
Xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở phường Phú Hội, cần quyết liệt hơn
Lượt đọc: 98775Thời gian: 15:27 - 02/12/2016

(VHH) - Phường Phú Hội có diện tích trên 110 hecta, có 22 trục đường đều được nhân dân và doanh nghiệp phát huy lợi thế mặt tiền để kinh doanh và hoạt động dịch vụ tạo nên một bộ mặt đô thị sầm uất, nhiều nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ hoạt động có hiệu quả. Hộ kinh doanh, doanh nghiệp, ngoài nhân dân trong phường thì có khá nhiều người dân các địa phương khác đến hoạt động thuê mướn nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để bám bạ, kinh doanh ngày càng phức tạp, hệ thống giao thông trên địa bàn chưa phù hợp với sự phát triển kinh tế, phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ. Một số tuyến đường rất hẹp, lại không có lề, ít nhiều đã làm ảnh hưởng an toàn giao thông đường bộ, vệ sinh môi trường và nếp sống văn minh đô thị. Đây thực sự là vấn đề bức xúc nhất của cử tri và cả hệ thống chính trị hiện nay.

Trước thực trạng trên, Đảng ủy phường đã có chủ trương và nhiều giải pháp chấn chỉnh và lập lại trật tự trên địa bàn. Cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền vận động phổ biến thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trên từng đoạn đường, những điểm tập trung buôn bán đông người, chỉ đạo mỗi chi bộ đường phố xây dựng, đăng ký thực hiện một đoạn đường, một đoạn kiệt đồng loạt thực hiện các tiêu chí văn minh đô thị. Đã được tổ chức cho nhân dân ký cam kết đến tận các hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn và đưa nội dung này vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tính đến nay đã có 2.346 hộ gia đình, 180 hộ cơ sở kinh doanh đã hoàn thành việc ký cam kết thực hiện. Phường cũng đã xây dựng nhiều tổ tự quản, tuyên truyền vận động, giám sát hoạt động các nội dung đã ký cam kết, bước đầu có hiệu quả, tạo sự đồng thuận của xã hội trong hoạt động bảo đảm an toàn giao thông, trật tự và thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Việc vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị được các tổ chức chính trị, xã hội, các đoàn thể tăng cường vận động đoàn viên, hội viên gương mẫu thực hiện chủ trương của địa phương, tích cực hưởng ứng các hoạt động về văn minh đô thị và an toàn giao thông trong đó vai trò của đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể phường, gương mẫu thực hiện, làm nòng cốt cho nhân dân noi theo.

Thời gian qua, các tổ dân phố đã cử cán bộ cốt cán đi tập huấn chuyên đề về xây dựng nếp sống văn minh đô thị theo tinh thần Quyết định 56/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về quy định một số vấn đề về xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh; Quyết định 6113/2016/QĐ-UBND ngày 17/8/2016 của UBND thành phố Huế về việc ban hành quy định đốt và rải vàng mã trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó về truyền đạt lại trong đơn vị mình và đưa nội dung trên vào quy ước văn hóa ở cơ quan, tổ dân phố để cán bộ, nhân dân cùng  thực hiện. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở phường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy các cấp các giải pháp tuyên truyền vận động vào những thời điểm nhạy cảm như: Tuyên truyền, vận động việc đốt, rải vàng mã đúng quy định vào các ngày rằm, cuối tháng; tổ chức ký bản cam kết, phát tờ rơi, dựng pano tại các địa điểm đông người ở khu dân cư. Phối hợp thực hiện công tác vận động một cách cụ thể, tập trung vận động các tổ chức, gia đình và cá nhân có hành vi sai phạm nhiều lần nếu tái phạm thì đề nghị chính quyền xử lý hành chính, bước đầu vận động 4 hộ có tang chấp hành nghiêm khi đưa tang không rải vàng mã trên đường, có 1 hộ rải vàng mã ở trong thùng đem theo xe tang, có gần 30 hộ lấn chiếm vỉa hè, mua bán hàng rong, xây dựng trái phép, sai phép rút kinh nghiệm sửa chữa khắc phục. Nhìn chung cán bộ và nhân dân phường Phú Hội đã nghiêm túc thực hiện tốt các nội dung cuộc vận động; các tiêu chí đã được quy định tại địa phương,

Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố chỉ đạo Đội quản lý đô thị, Công an, Ban quản lý chợ An Cựu cùng với các lực lượng của địa phương, đã tổ chức nhiều đợt ra quân chấn chỉnh, lập lại an toàn giao thông, trật tự đô thị, bước đầu đã ổn định các điểm thường xuyên bị lấn chiếm gây ùn tắc giao thông như Đường Đặng Văn Ngữ, chợ An Cựu, các hộ kinh doanh đường Hùng Vương, Lê Quý Đôn, Trần Quang Khải và đường Phong Châu. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lề đường để kinh doanh vẫn còn tái diễn. Hiện nay đa số các hộ thường xuyên vi phạm, lấn chiếm vỉa hè chủ yếu tập trung vào các đối tượng bán hàng rong, là dân của nơi khác đến, cho nên việc tuyên truyền vận động gặp khó khăn.

Qua thời gian triển khai thực hiện việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở phường, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phú Hội cho biết nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại đó là: Công tác phối hợp kiểm tra đẩy đuổi chưa có kết quả, do sự phối hợp thiếu đồng bộ, thiếu lực lượng, xử lý chưa nghiêm khắc, thiếu răn đe; Thời gian hoạt động của tổ trật tự, việc chốt chặn ngăn ngừa hành vi theo quy luật của các hộ vi phạm chưa hợp lý, cho nên vẫn tồn tại việc lấn chiếm vĩa hè vẫn thường xuyên xãy ra, gây nên tình hình phức tạp; Việc quản lý và giám sát đội viên trật tự đô thị khi làm nhiệm vụ tăng cường cho các phường còn nhiều hạn chế.

Để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn cũng như thực hiện hiệu quả công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thi, UBMTTQ Việt Nam phường Phú Hội đã đề xuất giải pháp, những nhiệm vụ và đề nghị chính quyền địa phương, các ngành liên quan thực hiện quyết liệt như: Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật cho nhân dân; tăng cường phối hợp giữa địa phương nơi cư trú và nơi kinh doanh đối với những hộ và cá nhân thường xuyên cố ý vi phạm; Việc xử lý vi phạm cần nghiêm khắc và răn đe mạnh hơn; Tập trung nghiên cứu từng khu vực trọng điểm về trật tự đô thị để bố trí thời gian và chốt chặn phù hợp, có hiệu quả; Tăng cường công tác quản lý các tổ chức đơn vị làm dịch vụ ma chay, cam kết không phối hợp với gia đình có tang rãi vàng mã khi đưa tang trên các trục đường trong thành phố (cần phân công đơn vị liên quan theo dõi giám sát bằng Camera để làm bằng chứng xử lý). Đối với các địa điểm nhạy cảm thường xuyên có các hộ bán hàng rong thì phối hợp với tổ tự quản ở tổ dân phố, bố trí lực lượng thường xuyên chốt chặn và ngăn chặn (trong đó cần có một cơ chế riêng).

Hữu Uy
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL