Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.990
Sôi nổi và linh thiêng Lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Đinh Dậu 2017
Lượt đọc: 82010Thời gian: 11:41 - 05/02/2017

(VHH) - Sáng ngày 05/02/2017 (nhằm ngày mồng 9 Tháng Giêng Đinh Dậu), hàng nghìn người dân và thu khách thập phương đã nô nức đổ về Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (đường Thiên Thai, phường An Tây, thành phố Huế) để tham quan, vãn cảnh, dâng hương tại Lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Đinh Dậu 2017 với chủ đề "Ngưỡng vọng tiền nhân".

Đến dự Lễ hội còn có đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Cao - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương...

                                                    Đ/c Phan Tiến Dũng - GĐ Sở VHTT phát biểu khai mạc

Lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Đinh Dậu 2017 được mở đầu bằng chương trình nghệ thuật sử thi đặc sắc tái hiện cuộc đời và công lao to lớn của Công chúa Huyền Trân - Ái nữ của vua Trần Nhân Tông, người cách đây 711 năm đã dấn thân "Nước non ngàn dặm ra đi...; Mượn màu son phấn; Đền nợ Ô, Ly", hy sinh tình riêng để nên duyên với nhà Vua Champa là Chế Mân. Chính nhờ cuộc hôn nhân này mà mối quan hệ bang giao Đại Việt - Champa trở nên thân thiết, từ đây lãnh thổ của Đại Việt được mở rộng về phía Nam thông qua việc Vua nước Champa Chế Mân dâng phần đất của hai châu Ô và châu Lý (vùng đất từ bờ Nam sông Hiếu, Quảng Trị đến bờ Bắc sông Thu Bồn, Quảng Nam ngày nay) để làm vật sính lễ; góp nên vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế có vị thế xứng đáng trong lịch sử của đất nước.

Sau phần Lễ và nghi thức đánh trống khai hội; lãnh đạo tỉnh, các ban ngành, địa phương, cùng người dân và du khách đã dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và Công chúa Huyền Trân, những bậc tiền nhân đã có công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước.

                                           Đ/c Nguyễn Dung - PCT UBND tỉnh đánh trống khai hội (ảnh: TP)

Lễ hội Đền Huyền Trân cùng một chuỗi các hoạt động đầu xuân mang nhiều ý nghĩa thể hiện những giá trị văn hóa Việt và bừng lên những khát vọng cùng quyết tâm nỗ lực để xây dựng quê hương, xứ sở Thiền Kinh ngày một thăng hoa, phát triển, xứng tầm là trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố Văn hóa ASEAN, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Khác với những lần tổ chức trước đây; Lễ hội Đền Huyền Trân Xâu Đinh Dậu 2017 lần đầu tiên được Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đầy đủ hai phần lễ và hội. Bên cạnh các phần Lễ chính như Khai hội, Lễ Tiên Thường (cáo giỗ), Lễ kỵ Công chúa Huyền Trân... thì năm nay Sở Văn hóa và Thể thao đã huy động các lực lượng của Ngành, phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa và thể thao, tạo được không khí tươi vui phấn khởi trong lễ hội, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia như: Biểu diễn võ cổ truyền, chơi bài Chòi, biểu diễn vật dân tộc, đẩy gậy, trình diễn nghề dệt Dèng, chằm Nón, thư pháp, trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống...

                                          Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Đền Huyền Trân Công chúa (ảnh: TP)

Đặc biệt, khác với những Lễ hội ở được tổ chức tại các địa phương khác nhân dịp đầu xuân, điều dễ nhận thấy nhất tại Lễ hội Đền Huyền Trân Xâu Đinh Dậu 2017 là không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy, không xuất hiện nạn chèo kéo, ăn xin và việc đốt, hóa vàng mã tại Lễ hội. Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt từ ngành Văn hóa và Thể thao trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn, tạo nên một môi trường văn hóa lễ hội văn minh, lành mạnh, thân thiện với môi trường.

                                         Lãnh đạo tỉnh đánh chuông tại Đền Huyền Trân Công chúa (ảnh: TP)

                     Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự Lễ hội chụp ảnh lưu niệm (ảnh: TP)

                                                   Video và hình ảnh ghi lại tại Lễ hội:

Nguồn: Đài truyền hình quốc gia khu vực miền Trung - Tây nguyên (VTV8)

 

Tin, ảnh: HA, TP
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL