Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 7.705
Lễ Khánh thành nhà Gươl đồng bào Cơ Tu ở Thượng Quảng, Nam Đông
Lượt đọc: 11967Thời gian: 16:39 - 22/08/2018

(VHH) - Sáng ngày 22/8, tại Thượng Quảng, Nam Đông, Trường Đại học Kyoto, Nhật Bản phối hợp cùng Khoa Kiến trúc Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế và Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế tổ chức lễ bàn giao nhà Gươl cho đồng bào dân tộc Cơ Tu thuộc thôn A Ka, huyện Nam Đông.

Nhà Gươl là tài sản chung, là không gian sống động linh thiêng, nó như một linh hồn sống, sức mạnh sự gắn kết cộng đồng của dân làng. Đây là không gian diễn các lễ hội truyền thống của người dân trong thôn, góp phần tạo môi trường duy trì bản sắc Cơ Tu qua các hoạt động văn hóa tinh thần, diễn xướng, tạo hình, nghề thủ công, nghi lễ cúng tế,…Tổng kinh phí phục dựng lại nhà Gươl này là trên 300 triệu.

Cũng tại xã Hương Sơn, huyện Nam Đông, năm 2009, đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã trao tặng cho nhân dân xã 01 ngôi nhà Gươl với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Đến nay, nhà Gươl đã tạo điều kiện không nhỏ để bà con dân bản tại đây bảo tồn, phát huy các lễ hội, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, gắn liền với đời sống tâm linh, tín ngưỡng, lao động sản xuất của người dân tộc vùng cao.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL