Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 794
Người phụ nữ năng nổ trong công tác văn hóa, thông tin cơ sở
Lượt đọc: 11852Thời gian: 09:35 - 27/08/2018

(VHH) - Người phụ nữ đó là chị Hà Thị Màn, hiện đang công tác tại Ủy ban nhân dân xã Thuỷ Tân, thị xã Hương Thủy. Tuy tuổi đời còn trẻ (sinh năm 1982) nhưng chị Màn có trên 10 năm với công tác văn hóa, thông tin ở cơ sở.

Ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Hương Thủy nhận xét: Không chỉ làm tốt nhiệm vụ một công chức văn hóa, xã hội ở xã, chị Màn còn rất năng nổ trong những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền ở thị xã. Cứ mỗi lần thị xã có hoạt động, chị Màn đều biết sắp xếp công việc, thời gian tích cực tham gia. Đây là một hạt nhân tiêu biểu trong hoạt động văn nghệ, thông tin truyền truyền mà thị xã tin tưởng. Chị đã cùng tập thể đội thông tin, tuyên truyền thị xã mang về nhiều thành tích cao trong các liên hoan, hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ quần chúng do tỉnh cũng như Trung ương tổ chức. Ngoài phối hợp, giúp đỡ tốt cho ngành văn hóa, thông tin chị Màn còn tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể ở thị xã trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ và nhiệm vụ đưa thông tin về cơ sở. Vừa qua, Hội đồng thi đua, khen thưởng thị xã đã chọn chị Màn đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong 10 năm tuyên truyền thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2008-2018).

Là công chức được phân công phụ trách các hoạt động văn hóa, xã hội, tham mưu trực tiếp triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã, chị Màn luôn nổ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị Màn tâm sự: Thật không dễ dàng gì khi một một công chức nữ luôn lăn lộn với công việc “cờ, đèn, kèn, trống”, làm tất tần tật những việc “bưng bê kê dọn” như treo cờ, mắc phướn, kéo băng - rôn, trang trí hội trường,… Do kinh phí văn hóa, thông tin của xã hạn hẹp, không thuê được người leo trèo, bưng bê nên bản thân trực tiếp làm. Có những lúc thấy cụm loa truyền thanh ở xã hư hỏng nhưng làm sao leo lên cột điện để sửa. Tuy vậy, được sự quan tâm của lãnh đạo xã và sự đôn đốc, tham mưu kịp thời của bản thân, những việc khó đều làm được, nhiệm vụ rồi cũng chu toàn.

Chị Màn kiêm luôn việc biên tập, phát thanh cho hệ thống truyền thanh xã, chị còn tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, hội thi do địa phương và cấp trên tổ chức và đều đạt được những thành tích cao. Đặc biệt về công tác triển khai, thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương, bản thân là thành viên ban chỉ đạo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “ Phòng chống Bạo lực gia đình” của xã, chị luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc.

Một trong những việc làm hiệu quả ở xã Thủy Tân thời gian qua là công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình mà chị Màn là người tiên phong trong nhiệm vụ này. Chị Màn cho biết: Xác định được nguyên nhân của bạo lực gia đình ở địa phương, bản thân đã cùng đội tình nguyên viên gồm 44 thành viên là những người có uy tín trong cộng đồng, có hiểu biết và nhiệt tình đã tham gia công tác hoà giải, tích cực triển khai tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình đến hội viên và mỗi người dân. Người dân ở xã đã nhận thức được và có cái nhìn khác so với trước đây, việc phát hiện và mạnh dạn đấu tranh bảo vệ người phụ nữ bị bạo lực không còn là việc riêng của mỗi nhà như trước đây nữa. Thời gian qua, địa phương đã giải quyết nhiều trường hợp gia đình lục đục, xảy ra bạo lực do kinh tế khó khăn, chồng lười lao động gây ra mâu thuẩn, ghen tuông do ngoại tình, chồng say rượu đánh vợ con. Đồng thời, phối hợp với Y tế xã đã làm tốt công tác tư vấn và chăm sóc sức khoẻ cho đối tượng bị bạo lực khi đến chữa trị vết thương.

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình tốt đã góp phần cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Thủy Tân phát triển và đảm bảo chất lượng. Là cán bộ trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo xã triển khai thực hiện phong trào này, chị Màn tích cực tham gia tập huấn ở tỉnh, tiếp thu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để triển khai thực hiện ở địa phương. Chị đã sát cánh với từng cán bộ thôn tuyên truyền, vận động đến mỗi hộ gia thực hiện tốt nội dung quy ước xây dựng thôn văn hóa. Đến nay tình hình bạo lực gia đình tại xã Thủy Tân đã giảm đáng kể. Tỷ lệ gia đình được công nhận gia đình đạt chuẩn văn hóa trên địa bàn toàn xã đạt 94,6%. Các thôn xã đều duy trì danh hiệu đạt chuẩn văn hóa và tập trung nâng cao chất lượng phong trào.

“Trong công việc chuyên môn ở xã, được sự giúp đỡ của đồng nghiệp, sự quan tâm của lãnh đạo. Ở gia đình thì được người thân tạo điều kiện thuận lợi nên mọi việc ở cơ quan hay tham gia các phong trào xã hội mình đều làm được. Có những việc tưởng khó nhưng mình biết sắp xếp, tranh thủ và quyết tâm thì cũng hoàn thành”. Chị Màn kết thúc câu chuyện với chúng tôi như vậy.

Phòng XDNSVH&GĐ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL