Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.754
Lễ Kỷ niệm 110 năm năm sinh đồng chí Nguyễn Chí Diểu (1908 - 2018)
Lượt đọc: 38960Thời gian: 11:53 - 17/12/2018

(VHH) - Sáng nay (17/12), tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 110 năm năm sinh đồng chí Nguyễn Chí Diểu (1908 - 2018). Dự Lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đ/c Nguyễn Ngọc Thiện - UVBCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL; các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế; gia đình và dòng họ đồng chí Nguyễn Chí Diểu; các chiến sĩ công an, bộ đội, cán bộ công nhân, viên chức và người lao động các đơn vị, cùng các em sinh viên, học sinh đã đến dự.                                    

 

 
Nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế biểu diễn văn nghệ chào mừng Lễ Kỷ niệm

Đồng chí Nguyễn Chí Diểu sinh năm 1908 tại làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thuở nhỏ theo học chữ Hán, đến năm 10 tuổi mới học chữ quốc ngữ. Năm 1925, ông vào học trường Quốc học Huế, trong thời gian này ông liên hệ mật thiết với các nhà hoạt động cách mạng và kết thân với các đảng viên cộng sản trẻ tuổi. Tại đây ông tham gia Đảng Tân Việt, Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội. Năm 1927, ông bị đuổi học vì tham gia bãi khóa đòi thả Phan Bội Châu.

Năm 1928, ông đắc cử xứ Ủy viên Trung Kỳ của đảng Tân Việt. Năm 1929, một bộ phận đảng Tân Việt trở thành Đông Dương cộng sản Liên đoàn, ông trở thành đảng viên Đảng cộng sản. Sau khi ba nhóm cộng sản ba kỳ thống nhất thành Đảng cộng sản Đông Dương, ông được điều vào hoạt động ở Nam Kỳ, được cử là bí thư tỉnh Gia Định. Ở đây, ông bị người Pháp bắt vào tháng 10 năm 1930 và bị giam đến ngày 2 tháng 5 năm 1933 mới đưa ra toà. Tòa kết án ông khổ sai chung thân rồi lưu đày Côn Đảo.

Tháng 6 năm 1936 ông được trả tự do, nhưng bị quản thúc ở Huế. Tại quê nhà, tuy bị theo dõi, bao vây nhưng ông vẫn tiếp tục hoạt động bí mật lãnh đạo các cuộc đấu tranh trực tiếp ở Huế và các tỉnh Trung Kỳ. Ông mất ngày 15/9/1939 vì Bệnh lao trầm trọng, hưởng dương 31 tuổi. Thi hài ông được Phan Bội Châu đồng ý an táng trong vườn mộ Sào Nam ở dốc Nam Giao - Bến Ngự (Huế) dù bị thực dân Pháp phản đối. Ông là Ủy viên chính thức BCHTW Đảng cộng sản Việt Nam Khóa I.

Đồng chí Nguyễn Chí Diểu là nhà hoạt động chính trị, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người chiến sĩ cộng sản trung kiên và mẫu mực, một lòng vì Đảng, vì dân, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc. Đồng chí là một trong những lãnh tụ của phong trào yêu nước và đấu tranh cách mạng ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, người đã để lại tấm gương sáng cho các thế hệ học tập và noi theo.

Để tưởng nhớ, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Chí Diểu, trước đó (ngày 16/12), tại nơi yên nghỉ của đồng chí (Nghĩa trang cụ Phan Bội Châu, phường Trường An, thành phố Huế), lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hoa và thắp nén hương lên mộ của đồng chí và cũng trong sáng nay (17/12) tại Nhà  lưu niệm của đồng chí (làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) lãnh đạo Đảng và nhà nước, lãnh đạo Tỉnh cũng đã đến dâng hoa, dâng hương tại Nhà lưu niệm của đồng chí nhằm tỏ lòng thành kính, biết ơn đồng chí đã hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần học tập và noi gương trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết của Đảng các cấp.

 
Lãnh đạo Tỉnh thăm và dâng hương, dâng hoa tại phần mộ Nguyễn Chí Diểu
 
 
Lãnh đạo Đảng và nhà nước thăm và dâng hương tại nhà lưu niệm Nguyễn Chí Diểu
svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL