Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 317
Khép lại Festival nghề truyền thống Huế 2019.
Lượt đọc: 42058Thời gian: 09:41 - 02/05/2019

(VHH) - Tối ngày 01/5, tại sân khấu Bia Quốc học Huế, Festival nghề truyền thống Huế 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã chính thức khép lại với các chương trình nghệ thuật mang đậm chất truyền thống các làng nghề truyền thống Huế và trao giải cho các đơn vị có thành tích tốt sau 07 ngày diễn ra. Đến dự lễ bế mạc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ.

Festival nghề truyền thống Huế 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” diễn ra từ ngày 26/4 đến ngày 2/5 đã khép lại với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, nhiều chương trình nghệ thuật, văn hóa ấn tượng thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và du khách gần xa trong dịp nghỉ lễ.

Festival làng nghề truyền thống lần này có sự tham gia 60 làng nghề nổi tiếng của các địa phương, như: Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đà Lạt… được phân thành 16 nhóm nghề như: Thêu, Kim hoàn, Mộc mỹ nghệ, Đồng, Gốm, Nón lá, Hoa giấy, Thư pháp, Tranh, Diều, Dệt - May, Mây tre, Pháp lam, Nhang trầm, Tinh dầu, Lân - Sư - Rồng. Bên cạnh sản phẩm độc đáo của các nghề, làng nghề truyền thống, ngành y học cổ truyền vốn là đặc trưng của Huế cũng được giới thiệu thông qua hình thức triển lãm và tổ chức các phòng chẩn trị để các thầy thuốc đông y nổi tiếng khám chữa bệnh và phô diễn tài năng.

Trong 7 ngày diễn ra, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc và các không gian trình diễn ngoài trời thu hút đông lượng khách đến chiêm bái, thưởng ngoạn các công đoạn chế tác các sản phẩm nghề truyền thống và giao lưu với các nghệ nhân thông qua các hoạt động như: Lễ tế tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề, Lễ hội áo dài với chủ đề “Áo dài trên con đường di sản” và các hoạt động văn hóa cộng đồng khác như: Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu và Không gian trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, các sản phẩm nghề truyền thống đặc trưng của các vùng miền như: Không gian Mây tre đan; Không gian giới thiệu ẩm thực Thuần Việt, Không gian Diều và Thư pháp, Không gian Lụa và Áo dài được trưng bày giới thiệu trên dọc tuyến đường đi bộ bên dòng sông Hương mang đến cho người xem thấy được các giá trị văn hóa, các sản phẩm nghề độc đáo của 60 làng nghề, cơ sở nghề đến từ nhiều làng nghề truyền thống Huế, cả nước và 17 đoàn khách, tổ chức quốc tế cùng tham gia. 

Qua 8 kỳ tổ chức, Festival nghề truyền thống Huế 2019 tiếp tục khẳng định được là một sự kiện văn hóa, chính trị, phát triển hội nhập giữa các làng nghề trong nước và quốc tế. Thành công của Festival nghề truyền thống Huế lần này đã tôn vinh những giá trị tinh hoa của nghề truyền thống và những tài năng của hơn 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, “bàn tay vàng” đến từ các làng nghề tiêu biểu trong cả nước, quốc tế. Hoạt động đã thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Huế và các thành phố quốc tế, tạo sự gần gũi, đoàn kết và phát triển các thương hiệu sản xuất hàng thủ công truyền thống của Việt Nam và các đối tác quốc tế.

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 15 giải bình chọn sản phẩm nghề truyền thống tiêu biểu; trong đó, 01 giải Nhất thuộc về Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng (cơ sở gốm Bát Tràng, Hà Nội); 02 giải Nhì thuộc về Doanh nghiệp tư nhân đúc đồng Nguyễn Phùng Sơn (Huế) tác phẩm tượng đồng “Thiên thủ Thiên nhãn”, và tượng ”Cá Rồng” nu hương của tác giả Bùi Hải Đại Dương thuộc cơ sở mỹ nghệ Thái Vinh (Huế). Để tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp, góp phần thành công cho Festival nghề truyền thống Huế lần này, BTC đã trao vòng vinh danh, giấy chứng nhận tham gia cho các đơn vị thuộc các tổ chức quốc tế, các tổ chức cơ sở nghề và nghệ nhân trên địa bàn tỉnh và cả nước.

 
svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL