Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.345
Hội thảo đào tạo Nâng cao nhận thức về chương trình Ký ức thế giới của UNESCO
Lượt đọc: 8359Thời gian: 11:11 - 12/09/2019

(VHH) - Trong hai ngày 12-13/9/2019, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo đào tạo "Nâng cao nhận thức về chương trình Ký ức thế giới của UNESCO". Tham dự hội thảo có ông Lê Hoài Trung, Ủy viên BCH TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, TS Vũ Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Ký ức thế giới UNESCO Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP), ông Andrew Henderson, Tổng thư ký MOWCAP; ông Lê Ánh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Bắc Giang, các chuyên gia về di sản tư liệu, lãnh đạo và các cán bộ chuyên viên của các địa phương có di sản tư liệu, đại diện một số cơ quan lưu trữ trong nước.

Chương trình Ký ức thế giới (Memory of the World) được UNESCO khởi xướng từ năm 1992 với quan niệm: Di sản tư liệu thuộc sở hữu của cả nhân loại, mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn các di sản tư liệu, tạo điều kiện tiếp cận và phổ biến di sản tư liệu,nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa di sản tư liệu thế giới. Việt Nam tham gia vào Chương trình Ký ức thế giới (MOW) từ năm 2006 và thành lập Ủy ban MOW vào năm 2012.

Đến nay Việt Nam đã có 7 Di sản tư liệu được UNESCO công nhận trong tổng số 582 di sản thuộc loại hình này của toàn thế giới. Cố đô Huế vinh dự có 3/7 di sản tư liệu thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận.

Tại hội thảo, TS Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế đã chia sẻ một số kinh nghiệm của Cố đô Huế trong việc bảo tồn và khai thác phát huy giá trị di sản trong đó có các di sản tư liệu.

Theo chương trình hội thảo, ngoài các nội dung tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về di sản tư liệu, các thành viên tham gia sẽ tham quan chùa Vĩnh Nghiêm nơi lưu giữ kho tàng mộc bản Phật Giáo quý giá, Di sản đã được UNESCO vinh danh năm 2012.

Yên Chi
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL