Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 13.255
Thư viện tổng hợp tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động thư viện năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.
Lượt đọc: 27483Thời gian: 22:03 - 24/12/2019

(VHH) - Chiều ngày 12/12/2019, tại 29A Lê Quý Đôn, thành phố Huế, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thư viện năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế, đồng chí Nguyễn Thiên Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng các phòng, ban, cơ quan thuộc Sở VH&TT, lãnh đạo các Phòng VH&TT, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, phụ trách Thư viện huyện, thị xã cùng toàn thể viên chức, lao động Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế.

Năm 2019, hoạt động Thư viện tiếp tục được tập trung triển khai hiệu quả. Thư viện đã phối hợp tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6 (21/4), Ngày Sách và bản quyền thế giới (23/4). Để phù hợp với cuộc công nghiệp 4.0 như hiện nay, Thư viện đã làm tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đồng bộ số hóa các bản sách và tài liệu, đặc biệt là chú trọng số hóa các tài liệu Hán - Nôm do các địa phương cung cấp. trong đó đã sưu tầm, số hóa 34.646 trang tài liệu Hán - Nôm ở 7 xã, 18 làng, 70 họ tộc trên địa bàn huyện Phú Vang, Phong Điền, Phú Lộc. Tổ chức thành công vòng sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động; lựa chọn 32 bài viết tham gia Vòng chung kết Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019” toàn quốc, đạt 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. Tổ chức thành công Hội thi vẽ tranh qua sách, giao lưu tọa đàm về hình tượng người lính cụ Hồ trong văn học nghệ thuật,… Bên cạnh đó, để đẩy mạnh hoạt động văn hóa đọc trong hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn Thừa Thiên Huế, trong năm, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã cấp và gia hạn 2.868 thẻ bạn đọc, phục vụ 150.231 lượt bạn đọc, luân chuyển 442.398 lượt sách, báo.

Phát biểu và chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phan Thanh Hải ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của của Thư viện trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của địa phương và đất nước, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, là năm tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung mọi nguồn lực triển khai Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045, trong đó tập trung xây dựng Đề án “Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế”. Cùng với quyết tâm chung của toàn ngành Văn hóa và Thể thao mà cụ thể là các đơn vị thuộc Sở cần phát huy hơn nữa tính năng động, sáng tạo, đoàn kết chung tay góp sức để cùng với tỉnh sớm đưa Nghị quyết thành hiện thực.

Để đẩy mạnh công tác thư viện trong thời gian tới đồng chí yêu cầu Thư viện từng bước ổn định và phát triển, sớm đưa  Thư viện Tổng hợp tỉnh trở thành Trung tâm bảo quản tài liệu của quốc gia; tổ chức ký kết các chương trình phối hợp hoạt động lĩnh vực thư viện đối với các đơn vị trong và ngoài tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống thư viện công cộng, tạo môi trường văn hóa đọc cho người dân, đặc biệt là giới trẻ, hạn chế việc tiếp cận với các nguồn văn hóa không lành mạnh trên các thiết bị công nghệ như: chơi game, các văn hóa không lành mạnh, tệ nạn xã hội . Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu bạn đọc tra cứu thông tin thuận lợi, cũng như bảo quản các tư liệu quý, thư viện cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT để hình thành thư viện số, triển khai phân loại tài liệu và ưu tiên số hóa các tài liệu quý hiếm, trong đó có tài liệu Hán - Nôm do các họ tộc trên địa bàn cung cấp; tập trung đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu, tạo điều kiện cho bạn đọc tiếp cận với nguồn tài liệu quý hiếm riêng có của cố đô Huế; tìm tòi, sáng tạo, mở rộng thêm các mô hình hoạt động mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút bạn đọc đến với Thư viện, đồng thời đẩy mạnh công tác luân chuyển sách, báo về cơ sở; phát triển mạng lưới thư viện cơ sở… Để cùng với ngành văn hóa và thể thao hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong năm 2020, đồng chí Giám đốc Sở mong muốn toàn thể Lãnh đạo và viên chức, người lao động Thư viện tiếp tục đoàn kết, thống nhất và quyết tâm phấn đấu để đạt được nhiều thành quả hơn nữa trong công tác chuyên môn.

Kết thúc Hội nghị, Thư viện Tổng hợp tỉnh cũng đã tổ chức công bố và khen thưởng cho các viên chức và người lao động có nhiều thành tích trong thực hiện, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL