Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 8.897
Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác trong năm 2019, triển khai chương trình công tác năm 2020.
Lượt đọc: 28819Thời gian: 16:35 - 26/12/2019

(VHH) - Sáng ngày 26 tháng 12 năm 2019, tại khách sạn Saigon Morin Huế, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ công tác ngành Văn hóa và Thể thao năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế thực hiện chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, năm 2019 là năm đánh dấu những thành công lớn của Sở Văn hóa và Thể thao trong triển khai các nhiệm vụ trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể thao. Sở Văn hóa và Thể thao đã tập trung tổ chức thành công các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tham mưu xây dựng và triển khai có hiệu quả các kế hoạch, quy hoạch, đề án quan trọng, góp phần tạo những bước chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao báo cáo kết quả hoạt động của Ngành Văn hóa và Thể thao trong năm 2019, triển khai nhiệm vụ 2020.

Trong năm, Sở đã tham mưu trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành nhiều Nghị quyết và Quyết định quan trọng quy định các chế độ chính sách liên quan lĩnh vực quản lý của Ngành; tập trung thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động văn hóa, gia đình và thể thao, trong đó trong năm Sở đã giải quyết 628 hồ sơ, trong đó có 607 hồ sơ đã giải quyết đúng và trước thời hạn, đạt tỷ lệ 96,6%; triển khai vận hành đầy đủ các phần mềm dùng chung; thực hiện quản lý văn bản và giải quyết công việc tập trung trên Trang Thông tin điều hành tác nghiệp; tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn, các hoạt động văn hóa và thể thao tiêu biểu ngoài trời và trên Trang thông tin điện tử của Sở; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai chuyển đổi các bảng quảng cáo sang màn hình điện tử, sắp xếp các bảng quảng cáo đảm bảo thẩm mỹ…

Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần  giữ vững môi trường văn hóa, thể thao lành mạnh và phát triển. Chủ trì và phối hợp với các cơ quan Trung ương, các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động lễ hội sôi động, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Đặc biệt, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2019”; tổ chức Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc với chủ đề “Trường Sơn - con đường huyền thoại”; Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XI; Chương trình cầu truyền hình “Bài ca kết đoàn”; Hội thảo khoa học “Thừa Thiên Huế - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”…

Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế trình bày tham luận: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca Huế; đưa Ca Huế trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

 Hoạt động Thư viện tiếp tục được tập trung triển khai hiệu quả, chú trọng triển khai Kế hoạch phát triển văn hóa đọc tại thư viện tổng hợp tỉnh và các thư viện thư viện công cộng, trong năm 2019, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã cấp và gia hạn 2.868 thẻ bạn đọc, phục vụ 150.231 lượt bạn đọc, luân chuyển 442.398 lượt sách, báo. Đặc biệt để thực hiện tốt công tác bảo quản, phát huy các giá trị tư liệu Hán Nôm trên địa bàn, Thư viện tổng hợp tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh, các làng xã trên địa bàn triển khai công tác sưu tầm, số hóa tài liệu Hán Nôm, trong năm đã số hóa 34.646 trang tài liệu Hán - Nôm ở 7 xã, 18 làng, 70 họ tộc trên địa bàn huyện Phú Vang, Phong Điền, Phú Lộc.

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh,  Sở đã quan tâm chỉ đạo việc triển khai xây dựng hồ sơ các dự án chống xuống cấp, tu bổ di tích trong toàn tỉnh. Hoàn thành Kế hoạch kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác thẩm định, lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia, hồ sơ bảo vật quốc gia. Sở đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình đưa di sản nghệ thuật Ca Huế vào trường học; xây dựng kế hoạch, đề cương xây dựng Bộ hồ sơ “Nghệ thuật Ca Huế” trình UNESCO đề nghị công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; xuất bản sách Ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Xây dựng hồ sơ “A Za Koonh - Lễ hội mừng lúa mới của người Pa Cô ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế”đề nghị và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Nam Đông trình bày tham luận: Công tác tham mưu tổ chức các hoạt động văn hóa và thể thao ở cơ sơ; nâng cao công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số (dân tộc Cơ Tu).

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và gia đình được triển khai hiệu quả. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục phát triển ổn định, trong đó đáng chú ý là đã triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; tổ chức Hội thi Gia đình thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ II; Tổ chức Hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; xây dựng và hoàn chỉnh phần mềm quản lý thông tin gia đình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế...

Trong năm 2019, Thể thao của tỉnh nhà đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nhiều phong trào TDTT quần chúng trong năm đã diễn ra phong phú, sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn tỉnh, gắn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với tổ chức các hoạt động TDTT đã tạo sự chuyển biến đồng bộ về phát triển phong trào. Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trong năm đạt 389.788/1.177.607, đạt tỷ lệ là 33.1% tăng 0.9%. Số hộ gia đình luyện tập thể thao đạt 66.159/266.771, đạt tỷ lệ 24,8% hộ gia đình, tăng  1.2%. Phong trào TDTT trong các nhà trường được duy trì bền vững và ổn định với việc tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá diễn ra sôi nổi. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 700 giáo viên thể dục thể thao; 100% trường THCS và THPT có giáo viên chuyên trách dạy môn thể dục; học sinh THCS và THPT cơ bản được tập luyện theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, 100% trường học đảm bảo chương trình nội khóa về thể dục thể thao cho học sinh, 60% trường có chương trình ngoại khóa.

Trường Trung cấp Thể dục Thể thao Huế trình bày tham luận: Tuyển chọn vận động viên thể thao từ các hoạt động thể thao phong trào ở cơ sở, các trường học trên địa bàn tỉnh để bổ sung nguồn lực phát triển thể thao thành tích cao

Bên cạnh sự phát triển của thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Trong năm 2019, có hơn 350 lượt VĐV của 35 lượt đội tuyển (Cờ vua, Taekwondo, Karatedo, Bóng đá, Bơi lội, Cầu lông, Judo, Vật, Võ cổ truyền, Bắn cung, Đá cầu...) được cử tham gia tập huấn và thi đấu các giải trẻ khu vực, quốc tế, giải vô địch đạt được kết quả vượt trội với 455 huy chương các loại (113 HCV, 139 HCB, 203 HCĐ), trong đó có 32 huy chương quốc tế (16 HCV, 7 HCB, 9 HCĐ). Tiêu biểu, Thừa Thiên Huế đã cử 03 VĐV tham dự Seagames 30 tại Philippines, xuất sắc đạt được 04 huy chương, trong đó vận động viên Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đoạt 01 Huy chương Vàng môn vật, vận động viên Trần Thị Yến Hoa đoạt 01 Huy chương Bạc và 01 Huy chương Đồng môn điền kinh, vận động viên Dương Thị Quỳnh Như đoạt Huy chương Đồng môn Sambo. Ngoài ra, vận động viên Nguyễn Thị Thùy Linh được tập trung vào đội tuyển Việt Nam tham gia giải Vô địch Đá cầu thế giới giành được Huy chương Vàng, vận động viên Nguyễn Thị Thanh Nhi đạt 01 Huy chương Vàng (phá kỷ lục quốc gia), 01 Huy chương Bạc, 01 Huy chương Đồng tại giải Vô địch Bắn cung các đội mạnh quốc gia; vận động viên Lê Thế Triều giành 01 HCV, 01HCB giải Vô địch Bơi lặn quốc gia, VĐV Hà Phương Hoàng Mai, Lê Thái Nga, Nguyễn Hà Khánh Linh đã giành 4 HCV tại giải Cờ vua trẻ Châu Á năm 2019... Từ những thành tích đạt được của các vận động viên, đánh giá đây là năm Thể thao thành tích cao Thừa Thiên Huế đạt số lượng huy chương cao và có nhiều thành tích kỷ lục tại các giải thi đấu trong hệ thống Giải Vô địch quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, một trong những điểm nổi bật nhất của thể thao Thừa Thiên Huế trong năm qua là việc VĐV Nguyễn Thị Thùy Linh được tập trung vào đội tuyển quốc gia tham dự giải Vô địch Đá cầu thế giới giành được Huy chương Vàng lịch sử, đây là lần đầu tiên mà Vận động viên thể thao Huế đạt Huy chương vàng tại giải thể thao thế giới. 

Đồng chí Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân 

Bám sát mục tiêu chung và định hướng phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, thân thiện môi trường và thông minh, trong năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao đặt ra với 129 nội dung chương trình công tác. Mỗi chương trình là một nhiệm vụ có tác động lớn sự phát triển của ngành cũng như của tỉnh trong thời gian đến, do đó đòi hỏi mỗi tập thể, cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Ngành cần có phát huy hơn nữa năng lực chuyên môn nghiệp vụ, quyết tâm cao trong công tác để cùng với tỉnh sớm thực hiện được mục tiêu của Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị.

Đối với các chỉ tiêu đề ra, trong đó Sở Văn hóa và Thể thao phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ 100% các chương trình, đề án, kế hoạch trọng điểm được UBND tỉnh giao cho ngành; cùng các Sở, ban, ngành hoàn thành Bộ tiêu chí đô thị di sản đặc thù cho Thừa Thiên Huế; tổ chức 260 buổi biểu diễn nghệ thuật, 500 buổi chiếu bóng lưu động; tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt 93%, khu dân cư đạt chuẩn văn hóa 75%... Về thể thao thành tích cao đạt 360 - 380 huy chương, phấn đấu có từ 25 - 30 VĐV tập trung các đội tuyển quốc gia...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả đã đạt được của ngành văn hóa và thể thao trong toàn tỉnh đã được trong năm 2019. Thành tích nổi bật trong năm qua không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa thể thao mà còn là của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Bên cạnh những thành công, đồng chí Phó Chủ tịch cũng đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao cần lưu ý một số vấn đề tồn tại, hạn chế và một số giải pháp mà trong các tham luận của các đồng chí đã nêu lên để làm rõ các cấn đề đặt ra. Trong đó chúng ta cần thẳng thắng nhìn lại vấn đề văn hóa xã hội, nếp sống văn hóa gia đình; công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đúng mức, nguồn kinh phí chống xuống cấp, tu bổ hệ thống di tích còn hạn chế; hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao còn thiếu, nhất là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa; thể thao thành tích cao có chuyển biến tích cực song phong trào tập luyện thể thao quần chúng chưa phát triển mạnh; hoạt động của hệ thống thư viện gắn với phát triển văn hóa đọc vẫn chưa thật sự có được hướng phù hợp; các hoạt động quảng cáo, cổ động trực quan chưa theo kịp xu thế của thời đại cách mạng khoa học công nghệ 4.0.

Đồng chí Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị, di sản và văn hóa là điều kiện tiên quyết cho sự thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai, cùng với năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, nhiều ngày lễ lớn của quốc gia và của tỉnh, do đó đồi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế mà đặt biệt là những người làm công tác văn hóa, thể thao phải “toàn tâm, toàn ý, toàn trí, toàn lực” thực hiện thành công 129 đầu việc đã đề ra trong năm; trong đó cần kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại, trong đó tập trung nghiên cứu tham mưu giải pháp, chính sách cho việc khai thác tốt các thiết chế văn hóa thể thao; bảo tồn, phát huy giá trị di sản; thu hút, xã hội hóa nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực văn hóa và thể thao với tinh thần “chủ động - quyết liệt - chất lượng -kịp thời”. Đặc biệt cần tập trung xây dựng các đề án quan trọng như: Đề án tu bổ, tôn tạo và bảo quản di tích nằm ngoài quần thể di tích Cố đô Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án Phát huy giá trị và xây dựng Ca Huế trở thành sản phẩm dịch vụ văn hóa du lịch đặc sắc giai đoạn 2020 - 2025; từng bước lập hồ sơ di sản Ca Huế đệ trình UNESCO công nhận; Đề án “Chính sách hỗ trợ phát triển bảo tàng ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”; Đề án “Bảo tồn phát triển văn hóa dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến 2035”; Đề án số hóa tư liệu Hán Nôm; xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn Thừa Thiên Huế… Phối hợp thực hiện tốt các hoạt động của Festival Huế 2020, trong đó chủ trì phối hơp triển khai thực hiện Ngày hội áo dài, Liên hoan các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật toàn quốc, Liên hoa múa quốc tế trong Festival Huế 2020…

Ngành Văn hóa và Thể thao cũng cần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác Gia đình; xây dựng và hun đúc cốt cách văn hóa Huế trong các thế hệ hiện tại và tương lai. Chú trọng công tác đầu tư có trọng điểm đối với thể thao thành tích cao, trong đó tham mưu xây dựng Đề án Phát triển thể dục thể thao thành tích cao tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; tập trung phát triển thể thao quần chúng gắn với bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc đặc trưng ở các địa phương, các hình thức và phương pháp rèn luyện sức khoẻ.

Để tổ chức các hoạt động sôi nổi trong nhân dân, du khách trong dịp đón Xuân mới, Sở Văn hóa và Thể thao cần quan tâm thực hiện tốt các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng năm mới 2020 và mừng Đảng mừng Xuân Canh Tý 2020.

Đ/c Nguyễn Thị Ái Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua của Bộ VHTTDL

Trong năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện nam Đông; tặng bằng khen cho 05 tập thể và 02 cá nhân của Ngành Văn hóa và Thể thao. UBND tỉnh đã tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 06 tập thể, tặng bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân của Sở Văn hóa và Thể thao.

Trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho các tập thể và cá nhân

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL