Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.402
Triển lãm "Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh"
Lượt đọc: 91882Thời gian: 16:36 - 12/05/2016

(VHH) - Chiều ngày 18/5/2016, Viện Goethe Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm Bộ sưu tập những chiếc áo dài lịch sử của Thái Kim Lan với nghệ thuật sắp đặt đa phương tiện của Veronika Witte tại Bảo tàng Văn hóa Huế.

Sau thành công vang dội của triển lãm “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” đầu năm 2015, những bộ Áo Dài Xưa lộng lấy từ Cố đô Huế thuộc bộ sưu tập cá nhân của Bà Thái Kim Lan một lần nữa được giới thiệu và lần này tại Cố đô Huế, quê hương của những bộ áo dài lễ phục đó.

Những chiếc Áo Dài Lễ Phục được đặt trong một căn phòng được sắp đặt đa phương tiện kì công, cùng với những vật dụng thường thấy hàng ngày tại Việt Nam và các video sắp đặt. Trong triển lãm tại Bảo tàng Văn hóa Huế, những câu chuyện của mỗi bộ áo dài sẽ lần lượt được kể: Về người sở hữu, về cách và dịp sử dụng, cách được gìn giữ và sự biến mất - những điều làm nên ý nghĩa của của chúng. Tám nhân vật không quen biết, như người tì nữ 95 tuổi cuối cùng còn sống của Hoàng Hậu và một cô sinh viên 19 tuổi, cùng trò chuyện với nhau trong một đoạn phỏng vấn ghép. Đó là một cuộc trò chuyện hư cấu về sự bảo tồn, về thời gian và về ý nghĩa của áo dài trong với cuộc sống của họ. 

Tiếp theo chương trình khai mạc vào ngày 18/05/2016 sẽ là buổi trò chuyện nghệ thuật cùng Bà Thái Kim Lan và nghệ sỹ Veronika Witte.

Veronika Witte làm việc với điêu khắc tượng nghệ thuật, video và sắp đặt cảnh từ năm 1998 tại Berlin. Các sáng tác của chị là mối giao hòa giữa mỹ thuật, âm nhạc và opera. Từ năm 1988 đến 1993, chị theo học tại Học viện nghệ thuật quốc gia Eco Ecôle Nationale Supérièure des Beaux-Arts tại Paris. Các sắp đặt tạo cảnh và trình diễn của chị có mặt tại Bảo tàng Ludwig Aachen, phòng tranh thành phố tại Saarbrücken, Phòng tranh Quang Paris, không gian nghệ thuật Kreuzberg/ Bethanien v.v... Năm 2002, Veronika Witte là giáo sư thỉnh giảng tại Học viện nghệ thuật Ecôle Nationale Supérieure des Beaux Arts tại Paris. Kể từ năm 2010, nữ nghệ sỹ đã nhiều lần tới Việt Nam và tổ chức nhiều Workshop tại các nhiều trường đại học nghệ thuật tại Hà Nội, Huế và TP. HCM.

Bà Thái Kim Lan sinh ra tại Huế và theo học ngành triết học và Đức ngữ tại Việt Nam và Đức. Năm 1976, bà tốt nghiệp Đại học Ludwig-Maximilian tại Munich, sau đó tiếp tục sống và làm việc tại thành phố này tới năm 2007 với tư cách giảng viên môn triết học đối chiếu. Từ năm 1994, bà còn giảng dạy tại TP. Hồ Chí Minh và Huế. Thái Kim Lan cũng là người đồng sáng lập Tổ chức Hữu nghị Đức - Việt thứ 2. Ngoài các ấn phẩm về triết học, bà còn viết sách nấu ăn, bài luận, sáng tác thơ và dịch một số tác phẩm của các nhà văn và nhà thơ Đức sang tiếng Việt, trong đó có các tác phẩm của Bertolt Brecht. Một số bài thơ trong tập thơ song ngữ “Lạnh hơn xứ mình” của bà đã giành được các giải thưởng cả ở Đức và Việt Nam. Tên gọi của triển lãm cũng chính là trích đoạn trong một bài thơ của bà.

BM (Theo Viện Geothe HN)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL