Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 363
Dâng hoa, dâng hương tại tượng Phan Bội Châu và Di tích lưu niệm Phan Bội Châu.
Lượt đọc: 43708Thời gian: 08:46 - 27/12/2017

(VHH) - Sáng 26/12, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Lễ dâng hoa tại tượng đài cụ Phan Bội Châu ở công viên 19 Lê Lợi, dâng hương tại Khu lưu niệm danh nhân Phan Bội Châu (số 119 Phan Bội Châu, Huế) - nơi cụ Phan đã sống những năm tháng cuối đời và cũng là nơi yên nghỉ của ông.   

Nhà chí sĩ Phan Bội Châu (1867-1940), là một trong những lãnh tụ của phong trào yêu nước cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ XX, suốt cuộc đời của Cụ Phan đã dâng trọn cho sự nghiệp cách mạng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đánh giá về Cụ Phan: “Bậc anh hùng, vị thiên sứ, đấng xả thân được hai mươi triệu đồng bào trong vòng nô lệ tôn sùng”.

Nhà chí sĩ Phan Bội Châu tên thật là Phan Văn San, sinh ngày 26/12/1867, sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo ở làng Đan Nhiệm, nay là xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ngay từ nhỏ, chứng kiến cảnh nước mất nhà tan và phong trào Cần Vương phục quốc sôi nổi ở khắp nơi đã tác động mạnh mẽ đến nhiệt tình yêu nước của Phan Bội Châu. Năm 1905, Phan Bội Châu sang Nhật tham gia hoạt động. Năm 1911, Phan Bội Châu trở lại Trung Quốc thành lập “Hội Việt Nam Quang Phục” và hội “Chấn Hoa Hưng Á”, ngay trong năm đó, Phan Bội Châu bị Long Tế Quang bắt giam ở Quảng Châu.

Thừa Thiên Huế là nơi đang vinh dự lưu giữ những kỷ vật và hình ảnh về những năm tháng tốt đẹp cuối cùng của cụ Phan Bội Châu, trong 15 năm cuối đời cụ Phan sống ở Huế với hình ảnh “Ông già Bến Ngự” đối với người dân xứ Huế rất đỗi thân thương, gần gũi, gắn liền với nhà chí sĩ yêu nước cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ XX của Phan Bội Châu.

Cuộc đời hoạt động cách mạng trải qua nhiều năm tháng, với ý chí bất khuất của cụ Phan Bội Châu trước thực dân, đế quốc đã để lại cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau học tập, noi theo. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đánh giá về Cụ Phan: “Bậc anh hùng, vị thiên sứ, đấng xả thân được hai mươi triệu đồng bào trong vòng nô lệ tôn sùng”.

Thanh Phong - Bích Thúy
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL