Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 13.505
Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đến thăm, khảo sát tại Phủ Tuy Lý Vương và một số nhà vườn đặc trưng tại Huế.
Lượt đọc: 42232Thời gian: 00:13 - 30/03/2018

(VHH) - Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã đến khảo sát thực địa tại Phủ Tuy Lý Vương và một số nhà vườn đặc trưng tại Huế nhằm đánh giá về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa Huế.

Đoàn đã đến thực địa tại Phủ Tùng Thiện Vương - đây là một vương phủ bề thế và quy mô, cả trong lẫn ngoài có đến 16 công trình kiến trúc. Khác với vì kèo truyền thống của xứ Huế trong các di tích đều có 6 cột, vì kèo tại Phủ Tùng Thiên Vương chỉ có 4 cột (2 cột cái và hai cột biên), cộng thêm một cột biên nữa mới chỉ là 5. Điều này chứng tỏ sự đơn giản trong cấu trúc phủ đệ ông hoàng thi ca một thửa của triều Nguyễn. Lúc sinh thời, Tùng Thiện Vương không chỉ nổi danh với tài thi phú mà lối sống đạm bạc, kiệm cần của ông cũng được đời sau nhắc lại. Về mặt trang trí, phủ Tùng Thiện Vương được đánh giá là một công trình tương đối đơn giản, tuy nhiên vẫn không thể thiếu những hình ảnh gắn với vương quyền và đa ngôn như lưỡng long triều nguyệt, long mã hà đồ, rùa đội thư sách, hổ phù nhả chữ Hỷ, hoa lá cách điệu thành rồng, chữ Vạn, hổ vồ mồi, hoa sen… Nóc mái của từ đường có hình ảnh trang trí “lưỡng long triều nguyệt” được đắp nổi bằng vôi vữa, bốn mặt cổ lâu là họa tiết tứ thời (mai, lan, cúc, trúc) và cửa vòm với hình ảnh hai con dơi ngậm chữ Phúc - biểu tượng cho sự may mắn...Tất cả đều được đặt những vị trí quan trọng, nổi bật tạo nên điểm nhấn cầu kỳ trong một tổng thể giản đơn.

Đến thăm và khảo sát việc gìn giữ và trùng tu Phủ Tùng Thiện Vương, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình làm Trưởng đoàn  đánh giá cao những nỗ lực của địa phương cùng với dòng tộc trong việc chủ động giữ gìn và trùng tu Phủ tự, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu các ý kiến mà gia đình kiến nghị. Các đơn vị cần tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ kịp thời cho con cháu trong Phủ trong việc trùng tu, tôn tạo theo đúng quy định. Dịp này, đoàn cũng đã đi thăm một số nhà vườn đặc trưng tại Huế.

 
Đồng chí Phan Thanh Bình viết những dòng lưu niệm tại Phủ Tuy Lý Vương
svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL