Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.116
Khai mạc triển lãm “Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn”
Lượt đọc: 43316Thời gian: 21:27 - 07/09/2018

(VHH) - Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Quần thể Di tích Cố Đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới và 15 năm Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam được công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Sáng ngày 07/9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức khai mạc triển lãm “Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn”.

Dưới thời quân chủ, Rồng và Phượng là những hình ảnh biểu trưng cho đế quyền và sự chính danh của triều đại. Thời Nguyễn, Rồng - Phượng được sử dụng trong tráng trí mỹ thuật, từ công trình kiến trúc đến các vật dụng hàng ngày vô cùng phong phú. Những vật dụng trang trí mô-tip rồng, phượng không chỉ là những vật dụng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tinh thần hay cuộc sống vật chất, mà còn là những biểu tượng thể hiện sự chính danh và quyền uy của đối tượng sử dụng.

Diễn ra từ ngày 07/9 - 5/12, triển lãm “Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn” tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế gồm hơn 80 hiện vật là những vật dụng dùng trong đời sống sinh hoạt, lễ nghi cung đình triều Nguyễn, được làm từ các chất liệu quý hiếm như:vàng, bạc, đá quý, ngọc, đồi mồi… Đây thật sự là những báu vật vô giá không chỉ chứa đựng những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của một thời đại mà còn phản ánh tài năng và sự sáng tạo của các nghệ nhân Việt Nam trong việc chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dưới thời quân chủ.

Dịp này, ấn phẩm "Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn"  cũng được ra mắt độc giả. Đây là cuốn sách ảnh có chất lượng cao, cung cấp những hình ảnh và thông tin về các hiện vật được giới thiệu tại triển lãm.

TP (Theo: CTTĐT Tỉnh)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL