Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 13.449
Lễ bàn giao dự án tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế
Lượt đọc: 42579Thời gian: 15:58 - 09/01/2019

(VHH) - Sáng ngày 7/1/2019, tại Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hiệp hội Bảo tồn Di sản văn hóa phi lợi nhuận, Fulda, Đức (GEKE) tổ chức lễ bàn giao cổng, bình phong, non bộ tại điện Phụng Tiên và kết thúc dự án hợp tác Bảo tồn và phục hồi cổng, bình phong và non bộ kết hợp với đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế.

Tới dự lễ có ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa; ông Christian Berger, Đại sứ nước CHLB Đức tại Hà Nội; ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đến dự và đưa tin.

Điện Phụng Tiên là một trong năm miếu/điện quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 10 (1829), có diện tích khá rộng và quy mô. Điện Phụng Tiên là nơi thờ tự các Vua và Hoàng hậu của triều Nguyễn (từ vua Gia Long đến vua Khải Định), là nơi nữ giới trong Hoàng gia được phép tham dự các cuộc lễ tế và chăm sóc hương khói, thờ tự tổ tiên triều Nguyễn hàng ngày. Điện gồm có 5 công trình chính là chính điện, Đông Tây Phối điện, Tả Hữu Tòng Viện. Lối vào Điện nổi bật với hệ thống kiến trúc tinh xảo như cổng, bình phong, bể cạn-non bộ… Trong thời kỳ chiến tranh, vào năm 1947, công trình này đã bị hủy hoại hoàn toàn, chỉ còn lại hệ thống tường thành, cổng chính, bình phong, non bộ-bể cạn, năm cổng nhỏ phía bắc và bình phong phía sau của Điện nhưng trong tình trạng hư hại nhiều làm mất đi giá trị thẩm mỹ vốn có.

Kiến trúc cổng, bình phong, non bộ điện Phụng Tiên sau khi được bảo tồn và phục hồi

Dự án hợp tác Bảo tồn và phục hồi cổng, bình phong và non bộ kết hợp với đào tạo kỹ thuật chuyên sâu tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế do Bộ Ngoại giao CHLB Đức tài trợ cùng với nguồn vốn đối ứng của tỉnh Thừa Thiên Huế, tổng ngân sách thực hiện dự án là 4.295.043.000 đồng. Dự án được khởi công ngày 29 tháng 9 năm 2017.

Dự án lại một lần nữa khẳng định sự quan tâm sâu sắc của chính quyền địa phương và Bộ Ngoại giao CHLB Đức, Đại sứ quán CHLB Đức tại Hà Nội cũng như của các tổ chức nghiên cứu chuyên môn đến từ Đức trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế. Đây cũng là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Việt Nam và CHLB Đức trong công tác bảo tồn các di tích văn hoá ở Việt Nam.

Văn Dũng
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL