Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.012
Lễ hội đua thuyền truyền thống làng An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc
Lượt đọc: 106571Thời gian: 15:11 - 07/02/2014

         (VP) - Như thường lệ, cứ vào dịp mùng 6 Tết, người dân làng An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc lại tổ chức lễ hội cầu ngư và đua thuyền truyền thống. Đây là nét đẹp văn hóa của người dân ở làng chài ven biển nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

An Cư Đông là làng chài có truyền thống lâu đời của thị trấn Lăng Cô. Cuộc sống của phần lớn cư dân trong làng quanh năm gắn liền với nghề sông nước, một hoạt động mang nhiều yếu tố tâm linh. Vì vậy, trước khi lễ hội đua thuyền diễn ra, các vị chức sắc của làng tổ chức lễ cầu nguyện cho lễ hội được thành công tốt đẹp, người dân trong làng có một năm mới mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu.
Gắn bó với đời sống sinh hoạt của ngư dân từ nhiều đời nay, lễ hội đua thuyền đã trở thành phong tục và mang nét đẹp văn hóa của các làng chài ven biển.
 
 
Lễ hội đua thuyền truyền thống làng An Cư Đông gồm có 3 giải: Giải xụa, giải cầu mùa và giải chính thức. Sau hiệu lệnh xuất phát là ba hồi trống khai cuộc, các đội đua cùng xuất phát; vượt qua 3 vòng, 6 tráo với tổng chiều dài đường đua gần 6km.
Giải đua là cơ hội giao lưu, học hỏi cho các đội tham gia và thể hiện sức mạnh tập thể của những vận động viên đua thuyền. Đồng thời, giải đua cũng là truyền thống của nhân dân địa phương để cầu mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.
Lễ hội đua thuyền gắn bó với người dân làng An Cư Đông từ nhiều đời nay và được tổ chức định kỳ vào ngày mùng 6 Tết hàng năm. Việc duy trì lễ hội không những đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của ngư dân, mà còn làm phong phú thêm các loại hình văn hóa cổ truyền của dân tộc, góp phần thu hút khách du lịch đến với Lăng Cô.
TH (Theo Huy Cường - Công Tuyển TRT)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL