Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 7.590
Đua ghe truyền thống Thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền
Lượt đọc: 106095Thời gian: 15:16 - 07/02/2014

         (VP) - Giải đua ghe truyền thống Thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền tổ chức vào mồng 7 Tết âm lịch hằng năm là dịp cháu con phương xa hội tụ, cùng ôn lại truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Các đội đua đã có mặt từ rất sớm, với lễ hạ ghe và bố cáo thần linh để cầu mong một giải đua thắng lợi. Từ 7 giờ sáng, người đi cổ vũ đã đứng chật kín hai bên dòng sông dài hơn 400 mét, đây cũng là "đường đua xanh" gay cấn của hội thi đua ghe. Chín đội cùng tham gia tranh tài bao gồm cả đội hình nam và nữ, xuất phát tại vè trung tâm trước ban tổ chức hay còn gọi là "vè rốn" theo dân địa phương, và hai vè thượng lưu và hạ lưu ở hai đầu của đường đua. Các đội đua đối với nam trải qua một "rộ" tức một chặng đua do ban tổ chức quy định, gồm "ba vòng sáu tráo", đối với nữ là "hai vòng bốn tráo" đi qua các vè cho trước.
 
 
Năm nay có 9 giải được trao cho các đội, trong đó 7 giải dành cho nam và 2 giải dành cho nữ ứng với 7 giải tiền, 1 giải cúng và 1 giải phá. Như kinh nghiệm của các "tay bơi" và người cổ vũ, "giải phá" là giải đáng mong chờ nhất, chứng tỏ sức mạnh và sự bền bỉ đến phút chót của đội ghe năm đó. Ba đội ghe tranh sức tranh tài quyết liệt nhất năm nay là đội ghe thôn Khuôn Phò, Thạch Bình và đội ghe làng Thủ Lễ - là đội ghe nổi tiếng về môn vật đã giành không ít chiến thắng từ khi giải đua mở ra chào Xuân mới từ 7 năm nay. Giải thưởng là một lá cờ dài treo trên ngọn tre của chính địa phương, và tiền thưởng. Hằng năm, vẫn có những "giải thưởng phát sinh" do người xa quê hương đóng góp ngoài lề để tạo thêm hứng khởi và kéo dài giải đấu.
TH (Theo Cát Tiên - TRT)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL