Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 16.589
Ghi nhận ở một khu dân cư tiêu biểu
Lượt đọc: 99241Thời gian: 11:39 - 14/11/2014

(VHH) - Chị Huỳnh Thị Bảo Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Hương Sơ thành phố Huế cho biết: Năm nay, khu vực dân cư 1 của phường được thành phố và phường chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11). Đây là khu dân cư tiêu biểu thực hiện tốt nhiều phong trào, hoạt động góp phần quan trọng xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong những năm qua.

Qua ghi nhận thực tế từ địa phương, nhờ phát huy tốt vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, thời gian qua, khu vực 1 phường Hương Sơ đã làm tốt nhiều phong trào như đền ơn đáp nghĩa; khuyến học khuyến tài; tương trợ giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn; xây dựng khu dân cư văn hóa;... Theo ông Bùi Quang, Tổ trưởng tổ 1 Khu vực 1 phường Hương Sơ: Hiện nay toàn Khu vực 1 có hai nguồn quỹ ổn định đó là Quỹ khuyến học (trong đó có quỹ của các họ tộc, nguồn hỗ trợ của Niệm phật đường Dương Xuân và nguồn đóng góp của người dân), Quỹ vì người nghèo. Hàng năm, vào dịp thu tế, ngày chạp họ, ngày lễ Vu Lan, địa phương tổ chức phát thưởng, tặng quà (gồm tiền, áo quần, sách vở) cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh con gia đình khó khăn, gia đình thương binh, liệt sỹ,... mỗi đợt trên 40 suất, mỗi suất trị giá trên 300 nghìn đồng. Truyền thống này ở địa phương có hơn 15 năm nay. Đặc biệt, ở Khu vực 1 phường Hương Sơ, Ban công tác Mặt trận đã tích cực cùng chính quyền địa phương vận động toàn dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, giúp đỡ gia đình khó khăn, hoạn nạn. Việc vận động đóng góp cho quỹ vì người nghèo được cá nhân, gia đình, tổ chức từ thiện ở địa phương tích cực đóng góp hàng năm. Ngoài đóng góp tiền mặt xây dựng nguồn quỹ, nộp quỹ lên phường, mỗi khi gia đình nào có tang ma, các hộ gia đình tự nguyện đóng góp giúp đỡ hai lon gạo (tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà nhận gạo). Phong trào “lon gạo trợ tang” ở đây đã có truyền thống hơn 30 năm nay.

Ông Bùi Quang Quang ở tổ 1, khu vực 1 Hương Sở cho biết thêm: Việc giúp đỡ gia đình khó khăn, hoạn nạn ở địa phương được người dân làm rất tốt. Đơn cử một số trường hợp như gia đình ông Trần Vững, gia đình bà Nguyễn Thị Lành ở tổ 1; gia đình bà Phan Thị Sương ở tổ 2;... do điều kiện kinh tế quá khó khăn, khi ốm đầu, bệnh nặng đi viện, người dân đã tự nguyện đóng góp tiền lo thuốc than, viện phí cho gia đình. Có những trường hợp gia đình khó khăn ốm đau đột xuất, xóm giềng đã kịp thời quyên góp tiền đưa đi cấp cứu kịp thời.

Chị Huỳnh Thị Bảo Châu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Hương Sơ cho biết thêm: Hiện ở khu vực 1 Hương Sơ có 363 hộ, hai tổ dân phố (1 và 2). Người dân địa phương có ý thức tốt trong chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đời sống kinh tế ngày một nâng lên (hiện khu vực còn 13 hộ nghèo, chiếm 3,58%); người dân có tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau nên đây là một thuận lợi lớn trong việc vận động thực hiện các phong trào, cuộc vận động của nhà nước cũng như của Mặt trận các cấp. Đặc biệt địa phương nhiều năm liền được công nhận là khu dân cư văn hóa; đã đóng góp nhiều thành tích quan trọng cho Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn phường.

Về thăm phường Hương Sơ một ngày đầu tháng 11 năm 2014, chúng tôi gặp được các bác trong Ban công tác Mặt trận Khu vực 1 đang họp bàn công tác tổ chức làm điểm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11. Nhiều công việc được khẩn trương thực hiện, trong đó có việc lựa chọn 14 trường hợp là học sinh hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để tặng quà của tỉnh và của phường trong dịp này. Mỗi suất qùa của tỉnh trị giá 500 nghìn đồng (10 suất) và 4 suất của phường mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng. Hoạt động phần hội sẽ tổ chức cuộc thi nấu ăn giữa các tổ và làm bữa cơm thân mật mời đại diện hộ gia đình, các trưởng họ tộc, gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công cách mạng cùng tham dự. Dự kiến tổng kinh phí tổ chức ngày hội là trên 10 triệu đồng, trong đó phường hỗ trợ 6 triệu đồng, số còn lại do địa phương đóng góp.

Hữu Uy
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL