Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.075
Dạy học với di sản phi vật thể vì một tương lai bền vững
Lượt đọc: 92706Thời gian: 11:26 - 02/04/2015
(VHH) - Ngày 24-25/3 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội tổ chức Hội thảo về "Dạy học với Di sản Văn hóa phi vật thể trong các trường học tại Việt Nam".

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá cao việc đưa di sản vào dạy trong các trường học, đây là cách để giúp các học sinh, sinh viên cũng như người dân địa phương biết quý trọng và bảo vệ, phát huy giá trị của di sản, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của học sinh, sinh viên và người dân đối với di sản văn hóa từ đó tạo ra nguồn lực và góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương. Đáp ứng tầm quan trọng trong việc sử dụng di sản văn hóa để dạy học cần có sự linh hoạt trong phương pháp giáo dục, xây dựng phải phù hợp với văn hóa địa phương và dân tộc, phù hợp với kiến thức theo quy định của chương trình giáo dục ở: Nông thôn, đô thị, miền núi, ven biển, hải đảo… và mọi đối tượng học sinh, sinh viên.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên thời gian qua, đã có nhiều địa phương chủ động đưa di sản vào trường học khá thành công. Phương thức tổ chức dạy học giáo dục di sản văn hóa được thực hiện lồng ghép vào các môn học (ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, âm nhạc, mỹ thuật...), hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông (nội khóa hoặc ngoại khóa)... cũng mang lại nhiều hiệu quả tích cực. 

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia, các cơ quan quản lý giáo dục và văn hóa cùng những đại biểu tham dự cũng đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nội dung như: Tích hợp văn hóa, di sản và giáo dục với nhau cần có một cách tiếp cận toàn diện hơn đảm bảo tính bền vững của sự phát triển. Nếu phát triển tăng tiến mà không có bất kỳ sự xem xét nào tới văn hóa và di sản, thì nó không bền vững được. Phát triển mà không có giáo dục thì hoàn toàn không phải là điều chúng ta lựa chọn. Đánh giá giáo dục di sản là một động lực hết sức quan trọng trong việc hình thành các kỹ năng sống, trong đó bao gồm sự thích nghi, sáng tạo, đổi mới, tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự đa dạng, một yếu tố then chốt của sự phát triển bền vững.

Xác định việc gìn giữ văn hóa phi vật thể là bảo vệ con người vì vậy công tác giáo dục di sản, đưa các loại hình di sản văn hóa phi vật thể vào giới thiệu, giảng dạy trong nhà trường là một trong những giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Đồng thời, di sản văn hóa phi vật thể cũng là linh hồn, sự sống làm nên giá trị các di tích văn hóa vật thể.

TP (Nguồn BVHTTDL)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL