Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 11.542
Phong Điền đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Địa điểm Dốc Ba Trục
Lượt đọc: 96614Thời gian: 16:19 - 21/04/2015

(VHH) - Sáng ngày 21/4 tại xã Phong Xuân, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh địa điểm Dốc Ba Trục và cầu siêu hương linh các anh hùng liệt sỹ đã chiến hy sinh tại nơi đây.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, tuyến đường dốc Ba Trục thuộc địa bàn xã Phong Thái (gồm 3 xã Phong An, Phong Sơn và Phong Xuân ngày nay). Đây là con đường mòn dân sinh của người dân địa phương được bộ đội ta sử dụng thường xuyên hành quân đi qua để vào Trạm xá Bắc và chiến khu Hòa Mỹ.

Trong thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ, tuyến đường dốc Ba Trục là nơi đóng quân của Tỉnh ủy, Tỉnh đội và Trạm xá Bắc thuộc Viện Quân y 268, các ban đoàn thể, Đại đội Thanh niên xung phong C4K200 thuộc Quân Khu IV (Hậu cần) do đồng chí Võ Nguyên Quảng và đồng chí Thân Trọng Một phụ trách. Tuyến đường dốc Ba Trục còn là cửa ngõ ra vào căn cứ địa cách mạng của các Trung đoàn chủ lực (Trung đoàn 4, Trung đoàn 95, Trung đoàn 101, Trung đoàn 6 và Sư đoàn 324...).

Dốc Ba Trục hiện nay

Dốc Ba Trục là con đường diễn ra nhiều chiến công oanh liệt: Con đường vận chuyển; con đường liên thông, kết nối giữa đồng bằng và miền núi hai huyện Phong - Quảng, các cơ quan của Khu ủy, Tỉnh ủy, Tỉnh đội, là nơi điều trị thương bệnh binh của Viện Quân y 268. Nơi hình thành nên vành đai diệt Mỹ (gồm 3 xã Phong Sơn, Phong An, Phong Nguyên) và được ví như là “xương sống” của vành đai diệt Mỹ trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của quân và dân Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước với chung.

Địa điểm Dốc Ba Trục được xếp hạng di tích nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng, là địa chỉ đỏ để tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, thể hiện lòng thành kính, biết ơn sâu sắc của những thế hệ hôm nay đối với các chiến sỹ cách mạng đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, thống nhất tổ quốc.

Trần Dũng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL