Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.641
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2015 với chủ đề "Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững"
Lượt đọc: 98719Thời gian: 17:43 - 01/06/2015

(VHH) - Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức về việc sản xuất, tiêu dùng theo hướng bền vững, hạn chế rác thải, không làm suy giảm tài nguyên thiên nhiên và hủy hoại môi trường.

Ngày 05 tháng 6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chọn là Ngày Môi trường thế giới. Đây là một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 và đã trở thành hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Các hoạt động tổ chức Ngày Môi trường thế giới rất đa dạng, phong phú. Ngày Môi trường thế giới chính là “sự kiện của người dân” tham gia các hoạt động như tuần hành, diễu hành bằng xe đạp; tổ chức các buổi hoà nhạc xanh, các cuộc thi viết, vẽ, tìm hiểu về môi trường; phát động chiến dịch trồng cây xanh, các chiến dịch khuyến khích tái chế chất thải và làm sạch môi trường; tổ chức các cuộc hội thảo, các diễn đàn về chủ đề gìn giữ sự trong lành của môi trường vì lợi ích của các thế hệ mai sau...

Cho đến nay, Ngày Môi trường thế giới 5/6 ngày càng thu hút sự quan tâm của các quốc gia với sự hưởng ứng của hơn 100 nước trên thế giới.

Trong Thông điệp Ngày môi trường thế giới năm nay với chủ đề: "Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững" và chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 "Đại dương xanh, hành tinh xanh" đã hướng đến nội dung thiết thực với chính mỗi con người, với mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ là sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững. Thay vì nghĩ đến việc tìm kiếm một hành tinh khác để sinh sống, chương trình Môi trường Liên Hợp quốc mong muốn và kêu gọi hãy cùng nhau bảo vệ Trái đất này từ bây giờ. Sự phát triển của con người không nhất thiết phải bị trả giá bằng trái đất. Sống bền vững nghĩa là làm nhiều hơn và tốt hơn nhưng với sự tốn kém ít hơn. Điều đó nghĩa là phát triển kinh tế không thể khiến tài nguyên thiên nhiên bị suy giảm một cách nhanh chóng.

Năm 2015, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung tuyên truyền, phổ biến, vận động, giáo dục tới công chức viên chức và các tầng lớp nhân dân về nâng cao nhận thức, phổ biến kinh nghiệm ứng phó biến đồi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường;

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về bảo vệ môi trường trong hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao, du lịch và hoạt động khác trong lĩnh vực quản lý như: Tổ chức, cá nhân quản lý, khai thác khu di tích, điểm di tích, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường sau: Niêm yết quy định về bảo vệ môi trường tại khu di tích, điểm di tích, khu du lịch, điểm du lịch và hướng dẫn thực hiện đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp để phát triển du lịch bền vững.

Lắp đặt, bố trí đủ và hợp lý công trình vệ sinh, thiết bị thu gom chất thải; Bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường; Tuân thủ nội quy, hướng dẫn về bảo vệ môi trường của khu di tích, điểm di tích, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú; Bỏ chất thải đúng nơi quy định; Giữ gìn vệ sinh công cộng; Không xâm hại cảnh quan di tích, các loài sinh vật tại khu di tích, điểm di tích, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú... (Điều 77, Luật BVMT năm 2014).

Đồng thời, tổ chức treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng ở những nơi công cộng, đường phố chính và tại trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại...

Các khẩu hiệu tuyên truyền như:

- Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm vì một trái đất bền vững

- Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 05/6/2015

- Bảo vệ môi trường là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân

- Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta

- Bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe con người

- Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi công dân

- Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội

- Chung tay vì một môi trường bền vững.

TP
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL