Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.940
Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022.
Lượt đọc: 3103Thời gian: 16:16 - 09/12/2022

(VHH) - Sáng nay (09/12), tại 29A Lê Quý Đôn, thành phố Huế, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã tổ chức buổi lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022. Đây là hoạt động phối hợp giữa Thư viện Tổng hợp tỉnh (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao) và các trường học, đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh. Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Thanh Hải - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng đông đảo đại diện các đơn vị, các trường học, các em học sinh.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ tổng kết, đồng chí Phan Thanh Hải - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhấn mạnh: Định hướng việc đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho học sinh là hoạt động thiết thực hướng tới việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi và triển khai có hiệu quả Quyết định số 329/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Phát huy những kết quả đạt được, để Cuộc thi những năm sau thành công hơn và có những bước đổi mới, đồng chí đề nghị: Thư viện Tổng hợp tỉnh với chức năng là cơ quan giáo dục ngoài nhà trường, cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị trường học để tổ chức nhiều cuộc thi gắn với phong trào phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng dành cho lứa tuổi học sinh, nhằm mục đích góp phần để nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tạo môi trường đọc thuận lợi, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học. Các đơn vị thuộc ngành giáo dục cần quan tâm, đầu tư, chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc theo dõi, truyền thông, đôn đốc hưởng ứng; tăng cường phối hợp giữa Thư viện Tổng hợp tỉnh để tổ chức các Cuộc thi đảm bảo số lượng và chất lượng. Cần phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông trước, trong và sau cuộc thi để cuộc thi đến với các đơn vị, địa phương, mọi đối tượng cùng tham gia. Đồng thời, cần có sự nghiên cứu, đổi mới phương thức tổ chức các cuộc thi nhằm đảm bảo tính chuyên môn, cũng như phát huy được sức sáng tạo của thí sinh.

Đánh giá tổng kết tại buổi Lễ, bà Hoàng Thị Kim Oanh - Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh, Trưởng ban Tổ chức các cuộc thi cho biết, công tác chuẩn bị cũng như tổ chức cuộc thi năm nay được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và kịp thời của lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, cùng sự phối hợp tích cực của các đơn vị trường học và đặc biệt là các giáo viên, các em học sinh trên địa bàn tỉnh.

Cuộc thi được đổi mới theo hướng phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0; các bài gửi tham dự có nhiều thể loại và được đầu tư khá công phu với các hình thức, nội dung thể hiện; có nhiều bài thi có ý tưởng hay và mới lạ, tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc và đã nêu bật được những giá trị, cảm nhận sâu sắc của các em về sách, văn hóa đọc.

* Đối với cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, Ban Tổ chức đã nhận được 10.327 bài dự thi của 91 trường trên địa bàn tỉnh. Các trường có số lượng thí sinh tham gia đông đảo nhất có thể kể đến là: THCS Chu Văn An với 2.204 bài, Trường THPT Hai Bà Trưng hơn 1.773 bài; Trường Tiểu học Dạ Lê Thị xã Hương Thủy 1.223 bài.

Các bài dự thi đạt kết quả cao và được tặng thưởng tại Lễ tổng kết toàn quốc gồm: “Tiệm sách mùa hè” của em Hà Hữu Thái Hoàng lớp 4/1 Trường TH Lý Thường Kiệt, em Nguyễn Phan Hoàng Anh lớp 7/1 THCS Đặng Dung, Quảng Điền, clip giới thiệu sách của em Phạm Nguyễn Ngọc Hân lớp 2/2, TH Thủy Lương, Hương Thủy, em Hồ Đức San Lớp 12 B3 Trường PTDT Nội trú tỉnh,… Qua 4 kỳ tổ chức, đây là lần đầu tiên TT.Huế đạt Giải cao nhất ở cấp Quốc gia, đó là thành tích đáng mừng của các đơn vị và thí sinh dự sinh và cũng là nguồn động viên rất lớn cho những người làm công tác phát triển văn hóa đọc, góp phần lan tỏa mạnh mẽ văn hóa đọc trong cộng đồng.

* Về Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022, với mục tiêu kết nối và truyền cảm hứng, đam mê đọc sách cho người dân Việt Nam, từ đó phát triển văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước. Cuộc thi giới thiệu sách năm 2022 cũng được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Các bài dự thi được Ban Giám khảo xét chọn giải và đăng tải trên môi trường mạng để bình chọn theo lượt tương tác của khán giả và nhận được sự tham gia theo dõi, lan tỏa đông đảo của bạn đọc. Dù diễn ra trong thời gian ngắn, Ban tổ chức đã nhận được hơn 190 video của 68 trường trên địa bàn tỉnh.

Các trường có số lượng thí sinh tham gia đông đảo nhất là: THPT Bùi Thị Xuân với 29 video tham dự. Trường THCS Chu Văn An 10 video, THPT Đặng Huy Trứ 09 video.

Nhiều nhóm lớp/thí sinh chọn giới thiệu sách về Huế với những cảnh quay đẹp, quảng bá về văn hóa, du lịch, con người Cố đô Huế thơ mộng như video “100 bí mật Kinh đô Huế” của em Hồ Thanh Hiền lớp 9/1 trường Tôn Thất Tùng, “Huế đẹp và thơ” của em Nguyễn Thanh Bình THCS Trần Phú, “Về Huế” của Nhóm lớp10A1 THPT Bùi Thị Xuân, “Huế kinh đô áo dài VN” của Nguyễn Thị Thùy Trang lớp 7/3 trường THCS Duy Tân, em Hồ Hoàng Cẩm Tú 12 Văn Quốc Học… nhiều em cũng đã tìm tòi, chia sẻ những cuốn sách có đề tài mới, mang tính thời sự và gắn với chủ đề “Sách và Khát vọng và ước mơ” thông qua đó thấy thêm trách nhiệm với cuộc sống và tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên.

Bài dự thi được khán giả bình chọn nhiều nhất đối với khối THCS thuộc về thí sinh Hồ Thanh Hiền (lớp 9/1 trường THCS Tôn Thất Tùng); Khối Trung học Phổ thông thuộc về Tập thể 10A1 (Trường THPT Bùi Thị Xuân).

Với hơn 40.000 lượt bình chọn và lượt xem vẫn tiếp tục không ngừng tăng lên sau thời gian bình chọn cho thấy giá trị của các bài dự thi sẽ không chỉ dừng lại trong khuôn khổ Cuộc thi mà còn trở thành nguồn thông tin quý giá để giới thiệu hàng nghìn cuốn sách hay, bổ ích đến được với đông đảo độc giả, người yêu sách trong cả nước và hướng đến phục vụ từ xa cho cộng đồng.

Qua tổng kết và đánh giá 02 cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành trong những hoạt động tiếp theo nhằm lan tỏa mạnh mẽ văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa tại cơ sở, thực hiện mục tiêu xây dựng hệ giá trị văn hóa quốc gia, phát huy sức mạnh con người Việt Nam, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước giàu đẹp.

Dịp này, Ban Tổ chức đã tuyên dương các tập thể và cá nhân đạt thành tích cao tại Vòng thi chung kết cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2022 và Trao các giải tập thể, giải cá nhân cho các em tại 02 cuộc thi Vòng Sơ khảo Cuộc thi đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022.

thuvien.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL