Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 49.029
Na Uy hỗ trợ rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em ở Thừa Thiên Huế
Lượt đọc: 90854Thời gian: 16:02 - 20/03/2014

         (VP) - Ngày 20/3, trẻ em ở Thừa Thiên Huế sẽ hưởng lợi từ hai hoạt động cộng đồng: Hoàng gia Na Uy cùng đoàn đại biểu gồm các nhà ngoại giao, các thương nhân Na Uy sẽ đến Huế khảo sát để hỗ trợ thêm về dự án bóng đá cộng đồng dành cho trẻ em; Codes (Trung tâm Phát triển Cộng đồng và Công tác Xã hội) sẽ tổ chức các khóa rèn luyện kỹ năng sống miễn phí dành cho trẻ em tại Huế.

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan, Hoàng Thái tử Na Uy Haakon cùng Công nương Mette-Marit sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến 21/3. Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ngày 20/3 Hoàng Thái tử Na Uy Haakon và Công nương Mette-Marit cùng đoàn đại biểu, các nhà ngoại giao và thương nhân Na Uy sẽ đến Huế. Chương trình của đoàn tại Huế sẽ bắt đầu bằng buổi gặp mặt chính thức với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và thăm dự án "Bóng đá Cộng đồng tại Việt Nam" (FFAV) được triển khai thực hiện bởi Liên đoàn Bóng đá Na Uy (NFF). Cụ thể, đoàn sẽ đến thăm câu lạc bộ bóng đá Hương An tại xã Hương An (thị xã Hương Trà). Trong dịp này, bà Mette Christiansen, Phó chủ tịch NFF cũng sẽ đến thăm dự án.
FFAV là dự án phát triển hoạt động bóng đá phong trào, không cạnh tranh, dành cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi, với sự chú trọng đặc biệt đến nhóm trẻ thiệt thòi và thúc đẩy sự phát triển của bóng đá nữ. Hiện tại, dự án đã có mặt tại khắp tất cả các huyện, thị, thành của tỉnh TT- Huế. FFAV còn nhận được bất ngờ lớn khi đã nhận được phê duyệt của chương trình "Bóng đá cho Hy vọng" của FIFA. Điều này đồng nghĩa, chương trình bóng đá cộng đồng tại Việt Nam sẽ tham dự Lễ hội bóng đá Hy vọng nằm trong chương trình của World Cup 2014 tại Brazil ngay trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất của hành tinh khai mạc.
Ông Anders Krystad, Giám đốc FFAV kỳ vọng: "Đối với chúng tôi đây là chuyến thăm vô cùng quan trọng. Đó là cơ hội để quảng bá những hiệu quả hoạt động của NFF ở Việt Nam. Hy vọng rằng điều này sẽ tạo tiền đề để Na Uy tiếp tục những hỗ trợ cho sự phát triển ở Việt Nam và đồng thời sẽ mở ra nhiều cánh cửa để huy động tài trợ cho FFAV".
Rèn luyện kỹ năng sống trẻ em
Trong nỗ lực thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em, vào tháng 4/2014, Codes sẽ khởi động chuỗi các khóa rèn luyện kỹ năng sống dành cho trẻ em tại Huế. Khóa học sẽ khai giảng vào ngày 6/4/2014, mỗi khóa sẽ gồm 20 em có độ tuổi từ 9 đến dưới 16 tuổi. Các em sẽ được chia thành hai lứa tuổi là Nhí (9- 12 tuổi) và Nhố (13 - dưới 16 tuổi) và sẽ được học trong 24 buổi vào các ngày Chủ nhật. Đây là chuỗi khóa học miễn phí cho trẻ em đủ điều kiện dựa trên kết quả phỏng vấn (đợt phỏng vấn đầu sẽ diễn ra vào ngày 30/3/2014).
Ông Lê Thế Nhân, Giám đốc Codes cho biết: "Chương trình này sẽ tạo nên không gian vui chơi - học tập - rèn luyện kỹ năng và giá trị sống cho trẻ em bằng cách tạo thói quen tham gia sinh hoạt hàng tuần vào Chủ nhật. Sau khi hoàn thành các khóa học, các em sẽ có kỹ năng về giao tiếp hiệu quả, duy trì quan hệ - duy trì tích cực, quản lý bản thân - là chính mình. Đây là những kỹ năng rất cần thiết cho các em trong độ tuổi vị thành niên".
Chẳng hạn, kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp các em biết tạo hứng thú khi trò chuyện; biết quan sát cuộc sống; biết lắng nghe tích cực; biết phản hồi tích cực; biết bày tỏ ý kiến, nhu cầu, mong muốn, sợ hãi của mình một cách hiệu quả; biết đưa ra yêu cầu tư vấn, giúp đỡ khi cần thiết; biết đồng cảm, chia sẻ, thể hiện sự hối tiếc; biết cách để trở thành một phần của tập thể.
Kỹ năng duy trì quan hệ - duy trì tích cực làm cho các em sẽ biết trân trọng các giá trị cuộc sống; biết xây dựng và duy trì các mối quan hệ (trong gia đình và ngoài xã hội); biết cách tự nhận thức tích cực; biết tư duy có phê phán; biết cách tư duy sáng tạo; nhận thức đúng đắn về quyền; được giao lưu tăng quan hệ, học hỏi giữa các bạn cùng lứa tuổi.
Kỹ năng quản lý bản thân - là chính mình sẽ giúp các em biết nhận diện các nguy cơ có thể làm hại đến sức khỏe tinh thần và thể chất; biết quản lý cảm xúc của bản thân; biết giải tỏa các căng thẳng/áp lực; biết cách ra quyết định phù hợp; biết xây dựng mục tiêu cho cuộc sống; biết đóng góp vào việc nhà, chuẩn bị bữa cơm cho gia đình; biết quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý; biết lập và theo đuổi kế hoạch cá nhân.
Đặc biệt, các phụ huynh sẽ được tham gia cùng các em trong khóa học và sẽ có cơ hội để hiểu thêm về nhu cầu của con cái; giao lưu, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau về nuôi dưỡng con cái; được tư vấn để thúc đẩy tư duy tích cực của con cái; hiểu rõ về quyền trẻ em; hiểu thêm về thế giới tinh thần của con em; được thực hành làm bạn của con cái; có cơ hội sắm vai người thầy để thực hành hướng dẫn con cái.
Codes có trụ sở tại số 01 - Hà Huy Tập (TP Huế) là tổ chức đã đi tiên phong trong việc xây dựng quyền riêng tư dành cho trẻ em và kiên trì bảo vệ các quyền lợi khác của trẻ em được ghi nhận trong Luật Bảo vệ, giáo dục và chăm sóc trẻ em của Việt Nam và các công ước Quốc tế về Quyền trẻ em mà nước ta có tham gia.
TH (Theo CAND)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL