Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 11.002
34 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú" lĩnh vực di sản phi vật thể đạt yêu cầu
Lượt đọc: 114353Thời gian: 16:41 - 12/12/2014

(VHH) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Công văn số 4956/UBND-VH ngày 06/9/2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về triển khai việc xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, từ ngày 06/9/2014 đến nay, Cơ quan thường trực đã nhận được hồ sơ của 58 cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu này. Tuy nhiên qua quá trình thẩm định, hướng dẫn, hiện nay còn lại 34 hồ sơ đạt yêu cầu sẽ được trình cho Hội đồng cấp tỉnh.

Trong đó, loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian có 28 hồ sơ, loại hình tri thức dân gian có 6 hồ sơ. Thành phố Huế là địa phương có nhiều hồ sơ đề nghị nhất (19 hồ sơ), A Lưới có 6 hồ sơ, Nam Đông 6 hồ sơ và thị xã Hương Trà có 3 hồ sơ. Đối với loại hình ca Huế và dân ca Huế có 11 hồ sơ, Âm nhạc truyền thống Huế (bao gồm Nhã nhạc) có 11 hồ sơ. Về loại hình tri thức dân gian: ẩm thực Huế có 1 hồ sơ; y, dược học cổ truyền có 5 hồ sơ.

Từ ngày 28/11 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan thường trực Hội đồng xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú" cấp tỉnh đã tiến hành lấy ý kiến tại các hội nghề nghiệp và nơi cư trú.

Trên cơ sở thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, sắp tới, Hội đồng xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú" cấp tỉnh sẽ tiến hành họp và bỏ phiếu kín. Kết quả sẽ được công bố trên CTTĐT UBND tỉnh, Cổng TTĐT Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài PTTH tỉnh và Báo Thừa Thiên Huế trong 15 ngày làm việc trước khi gửi cho Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ.

Đây là lần đầu tiên triển khai việc xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú" đối với công dân Việt Nam đang nắm giữ, truyền dạy và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thuộc các loại hình: Tiếng nói, chữ viết, Ngữ văn dân gian, Nghệ thuật trình diễn dân gian, Tập quán xã hội và tín ngưỡng, Lễ hội truyền thống, Tri thức dân gian theo quy định tại Nghị định 62 ngày 25/06/2014 Chính phủ. Danh hiệu cao quý này sẽ góp phần tôn vinh, động viên khích lệ những nghệ nhân tiếp tục có nhiều cống hiến, đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong cả nước - những người được xem là những bảo vật sống quốc gia.

Bảo Minh
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL