Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 255
Họa sĩ Lê Bá Đảng - người có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật Việt Nam và thế giới đã từ trần ở tuổi 94
Lượt đọc: 95676Thời gian: 11:17 - 09/03/2015

(VHH) - Họa sĩ Lê Bá Đảng sinh ngày 26/7/1921 tại làng Bích La Đông, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Là một trong nhiều họa sĩ Việt Nam thành danh trên đất Pháp theo trường phái nghệ thuật đặc sắc Việt Nam, ông đã từ trần vào tối 07/3/2015 tại Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp.

Họa sĩ Lê Bá Đảng là người tâm huyết với nghệ thuật, sau mấy chục năm bôn ba đất Pháp, đến năm 2006, với sự hỗ trợ và tạo điều kiện của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông đã trở về Huế xây dựng Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng - một địa chỉ văn hóa độc đáo tại số 15 Lê Lợi, bên dòng sông Hương như hiện nay.

Họa sĩ Lê Bá Đảng sang Pháp năm 1939, đã tham gia vào đội quân chống phát xít của nước Pháp, bị Đức quốc xã bắt làm tù binh. Sau khi được thả tự do, từ năm 1942-1948, ông theo học tại Học viện Nghệ thuật Toulouse và trở thành một họa sĩ nổi tiếng ở Châu Âu.

Năm 1950, họa sĩ Lê Bá Đảng có cuộc triển lãm đầu tiên ra mắt tại Paris. Năm 1989, ông nhận giải thưởng "Nghệ sĩ có tài năng lớn và tư tưởng nhân đạo" của Việt Quốc tế Saint - Louis của Mỹ. Năm 1992, họa sĩ được Trung tâm tiểu sử quốc tế thuộc Đại học Tổng hợp Cambridge của Anh đưa vào danh mục những người có tên tuổi của thế giới. Năm 1994, họa sĩ Lê Bá Đảng được Nhà nước Pháp tặng "Huân chương Văn hóa nghệ thuật Pháp". Được giới nghệ thuật đánh giá là bậc thầy của hai thế giới Đông - Tây.

Họa sĩ Lê Bá Đảng, mặc dù sống xa quê hương, nhưng ông luôn hướng về Tổ quốc nơi mảnh đất đã sinh ra mình. Ông đã cùng với các họa sĩ nổi tiếng thế giới như Picasso, Matta, Pigion,... kêu gọi các văn nghệ sĩ, trí thức trên thế giới tham gia vào "Ngày vì tri thức Việt Nam" để ủng hộ hòa bình và chống chiến tranh Việt Nam. Năm 1946, ông là một trong hai sinh viên ưu tú được Hội những người Việt Nam yêu nước ở nước ngoài cử làm đại diện đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và phái đoàn Chính phủ Việt Nam sang Pháp tham dự Hội nghị Fontainble tại Sân bay Charles de Gaules. Sau đó, trong những năm tháng kháng chiến chống đế quốc Mỹ, bản thân ông và gia đình luôn tạo điều kiện tốt nhất và nhiệt tình đón tiếp phái đoàn của Việt Nam như những người thân trong gia đình.

Với những đóng góp đầy nhiệt huyết của mình, năm 2005, ông được vinh dự trao tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước và nhận danh hiệu “Vinh danh nước Việt” và nhiều phần thưởng, bằng khen khác.

Trên 70 năm sống ở nước ngoài, nhưng những tác phẩm mà Họa sĩ Lê Bá Đảng sáng tác đều gắn liền với Việt Nam. Tiêu biểu như: Từ thời Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh", bộ tranh Đất nước, Thánh Gióng, Đêm Trường Sơn, Đường mòn Hồ Chí Minh, Nạn chiến tranh, Chiến thắng Điện Biên Phủ,...; tất cả trong ông, một Việt Nam mang tinh thần "thượng viện" (chữ dùng của nhà văn Tô Nhuận Vỹ), rất sang trọng, hào hoa, sâu thẳm và mạnh mẽ. Cái tinh thần đó làm nên sự cuốn hút trong những tác phẩm của ông, mà như ông tự nhận, "không thể giống ai hết".

Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng tại Huế mà ông tâm huyết gửi gắm vào đó từ năm 2006 đến nay đã trở thành một nơi trang trọng và đặc sắc dành cho nghệ thuật bên bờ sông Hương. Với 349 tác phẩm, 45 tư liệu có giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần đang được chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế gìn giữ, phát huy.

Trong thời gian gần đây, họa sĩ Lê Bá Đảng cùng vợ là bà Myshu thường xuyên trao đổi, mời đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế sang Pháp để thảo luận, bàn bạc về những dự án, những dự định của họa sĩ trong việc tiếp tục trao tặng các tác phẩm có giá trị cho Thừa Thiên Huế, mở rộng không gian trưng bày của Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng... và nhiều dự định và mơ ước của ông nay vẫn chưa thực hiện được...

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL