Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 16.110
Nam Đông: Truyền dạy nói lý - hát lý của đồng bào dân tộc Cơ Tu
Lượt đọc: 94476Thời gian: 16:25 - 16/04/2015

(VHH) - Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Cơtu, ngày 15/4, tại xã Hương Sơn, huyện Nam Đông đã tổ chức khai giảng lớp truyền dạy Nói lý - Hát lý cho 15 học viên là thế hệ trẻ người dân tộc Cơ Tu trên địa bàn.

Nói lý, hát lý là một trong những loại hình văn hóa dân gian đặc sắc, độc đáo nhất của đồng bào Cơ Tu. Đây là loại hình ứng khẩu thường sử dụng trong sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và các lễ hội truyền thống của đồng bào Cơ Tu.

Cái hay nhất của nói lý, hát lý chính là dùng một hình tượng để chỉ một sự việc, nhằm giải quyết mâu thuẫn, xích mích trong các mối quan hệ giữa gia đình, bạn bè, xã hội, công việc hay vấn đề nào đó khó dùng bằng lời thì người ta cũng dùng nói lý, hát lý để thấu hiểu nhau hơn. Khởi đầu, thường là những câu nói về đạo lý, về truyền thống của người Cơ Tu với những hình ảnh ví von độc đáo. Đồng thời, người nói lý, hát lý giỏi phải am hiểu bản chất vấn đề mình nêu ra và có khả năng đối đáp nhanh.

Thông qua lớp truyền dạy nói lý, hát lý nhằm tuyên truyền sâu rộng đến người dân về bảo tồn, giữ gìn và phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa nghệ thuật, bản sắc của đồng bào dân tộc Cơ tu; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc lưu truyền và kế thừa để các thế hệ người dân tộc Cơ Tu biết sử dụng, phát huy giá trị của hát lý, nói lý nói riêng và dân ca, dân nhạc, dân vũ nói chung.

TP (Theo Cổng TTĐT)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL