Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.925
Sau một năm thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở thành phố Huế
Lượt đọc: 181406Thời gian: 07:58 - 31/03/2010
Đầu năm 2009, thành phố Huế triển khai thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Mục tiêu và yêu cầu của đề án là phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, tạo chuyển biến cơ bản trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, giữ gìn phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, đồng thời thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội đưa thành phố Huế xứng đáng với vị thế đô thị loại I, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.
Thực hiện đề án, thành phố đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch chỉ rõ địa bàn triển khai gồm 3 khu vực. Đối với cộng đồng dân cư, đơn vị cơ sở là hộ gia đình, tổ dân phố, thôn, làng và khu dân cư; ở công sở gồm các cơ quan đơn vị, trường học, doanh nghiệp, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp và các cơ quan khác của Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể; nơi công cộng gồm công viên, trung tâm văn hóa, nhà hát, rạp chiếu phim, nhà thi đấu, sân vận động, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà ga, bến xe, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, điểm tham quan, các di tích lịch sử - văn hóa, đường phố. Đối tượng chủ yếu của cuộc vận động là nhân dân ở địa bàn dân cư, cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động ở công sở, doanh nghiệp và đặc biệt là thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh. Các nhiệm vụ cụ thể gồm: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành “văn hóa giao thông” và thực hiện nghiêm túc trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, giữ gìn tốt vệ sinh môi trường, xây dựng thành phố ngày càng “xanh - sạch - đẹp”; xây dựng nếp sống, giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, có văn hóa trong gia đình, tại địa bàn dân cư, công sở, doanh nghiệp và những nơi công cộng.  
 
Ra quân làm sạch đẹp môi trường (Ảnh: internet) 
 
Qua một năm triển khai xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở thành phố Huế, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ tai nạn giao thông và trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông giảm đáng kể so năm trước do có sự tăng cường phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức; thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm. Phòng Quản lý Đô thị thành phố tăng cường công tác kiểm tra, tham mưu UBND thành phố ban hành nhiều văn bản quản lý cũng như các giải pháp trong lĩnh vực an toàn giao thông, trật tự đô thị. Phối hợp với công an thành phố quy hoạch, sắp xếp, thống nhất việc kẻ vạch một phần vỉa hè để phương tiện đậu đỗ, quy định các điểm giữ xe, xây dựng tiêu chí các tuyến đường văn minh, thực hiện dự án cắm biển báo giao thông trên các tuyến đường thành phố quản lý. Tiếp tục xây dựng các tuyến đường giao thông đô thị “văn minh - sạch, đẹp - an toàn” được chọn làm điểm, hoàn thiện các tiêu chí để làm mô hình phổ biến nhân rộng trên địa bàn thành phố. Đối với việc bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị. Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và Công trình đô thị đã phối hợp với ủy ban nhân các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Xây dựng cam kết thực hiện, chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh và UBND phường Phú Hòa xây dựng thí điểm tuyến phố văn minh, bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, các hộ dân có ý thức hơn, không xả rác bừa bãi, các hộ kinh doanh luôn đảm bảo sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, tuyến phố luôn sạch sẽ, văn minh. Đã đầu tư mua hai nhà vệ sinh lưu động đặt tại bến xe Nguyễn Hoàng và đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu; đặt thêm 100 thùng đựng rác các loại trên các tuyến phố trung tâm. Tổ chức thường xuyên công tác nạo vét hệ thống thoát nước, vớt bèo trên sông Hương, sông An Cựu, sông Đông Ba và tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện hư hỏng, sửa chữa kịp thời hệ thống hạ tầng như lề đường, vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, tưới rửa chống bụi tại các tuyến đường trung tâm. Các đơn vị phường, xã cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân thực hiện nghiêm những quy định về vệ sinh môi trường, tham gia tích cực các đợt tổng vệ sinh do thành phố phát động. Tháo gỡ các bảng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định trên địa bàn. Tiêu biểu có phường Trường An đã vận động thực hiện mô hình “nhà không rác, đường phố không rác và phường không rác”; 100% tổ dân phố trong phường đã đăng ký xây dựng “tổ dân phố không rác”; phối hợp với Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế đặt thêm 80 thùng rác công cộng trên địa bàn. Đội Quản lý đô thị thành phố đã thực hiện tốt công tác gom các đối tượng lang thang cơ nhỡ, người ăn xin.
 
Giữ môi trường hai bờ sông Hương xanh - sạch - đẹp (Ảnh: internet)
 
Xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã tạo ra nhiều thuận lợi để phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở thành phố tiếp tiếp tục phát triển. Ban chỉ đạo phong trào của thành phố đã chỉ đạo các địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo, tăng cường nhiệm vụ triển khai vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bổ sung nhiều điều khoản vào quy ước, hương ước văn hóa, xem đó là tiêu chí xét duyệt danh hiệu đơn vị văn hóa. Đến nay thành phố đã có tổng số 600 đơn vị đạt chuẩn văn hóa, trong đó 417/433 tổ, thôn, làng và 183/187 cơ quan, trường học, đạt tỷ lệ 96,7%. Tổng số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 61.275/65.145 hộ, đạt tỷ lệ 94,1%. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã có những chuyển biến mới tích cực. Công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm đạt được một số kết quả nhất định. Đội ngũ cộng tác viên 27 phường, xã được tập huấn chuyên môn; các đơn vị phường, xã được quán triệt nội dung tinh thần của Pháp lệnh phòng chống ma túy, mại dâm; xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn. Đến nay có 21/27 phường, xã đăng ký xây dựng phường, xã lành mạnh không có tệ nạn xã hội; 59.547/65.145 hộ gia đình cam kết không sử dụng ma túy và đấu tranh làm sạch địa bàn; 100% cơ quan, trường học cam kết không sử dụng ma túy.
Những kết quả đạt được sau một thời gian ngắn thực hiện việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường sống của thành phố. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà thành phố đã chỉ ra để tiếp tục thực hiện việc xây dựng dựng nếp sống văn minh đô thị đạt hiệu quả hơn. Đó là sự chậm trể trong triển khai kế hoạch và sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các cơ quan, ban, ngành; ý thức người dân trong tự giác thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị chưa cao; việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị còn gặp khó khăn; hệ thống thu gom rác còn thiếu; việc xây dựng những tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể cho những tuyến đường văn minh còn chậm...
Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở thành phố Huế có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó có tác động tích cực đến các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Thành công của đề án đòi hỏi có sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là mỗi người dân thành phố./.
 
Hữu Uy
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL