Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.163
Hội thảo khoa học "Biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương"
Lượt đọc: 98703Thời gian: 22:43 - 21/07/2015

(VHH) - Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày thất thủ Kinh đô và khởi phát phong trào Cần Vương, sáng ngày 21/7/2015, Hội khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học “Biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương”. PGS.TS Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; PGS.TS Đỗ Bang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử tỉnh và GS.TS Nguyễn Ngọc Cơ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tham dự và chủ trì Hội thảo.

Biến cố Kinh đô Huế là một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, kết thúc thời kỳ tự chủ kéo dài 458 năm của các vương triều phong kiến Việt Nam (1427-1885), chấm dứt vai trò nhà Nguyễn với tư cách là một nhà nước có chủ quyền thực hiện cuộc chống Pháp và mở ra một phong trào yêu nước của nhân dân rộng khắp, kéo dài hơn 10 năm dưới danh nghĩa Cần Vương. Sự kiện Huế - 1885 xứng đáng trở thành mốc lịch sử mở đầu thời cận đại Việt Nam.

Hội thảo đã thu hút nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu sử học trong cả nước với các tham luận tập trung vào những nội dung trọng tâm về vai trò của vua Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Văn Tường và các nhân vật khác trong biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương; nguyên nhân thất bại của cuộc tập kích quân Pháp tại Kinh thành Huế và phong trào Cần Vương; nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, di vật liên quan đến biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương tại Thừa Thiên Huế và các tỉnh liên quan... Có thể nói, đây là một Hội thảo chuyên gia với quy mô quốc gia đầu tiên về một chủ đề vừa có ý nghĩa khoa học, vừa có giá trị thực tiễn đối với Thừa Thiên Huế và nhiều địa phương trên cả nước.

Trần Dũng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL