Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 19.977
Đồng Xuyên – làng Văn hóa ở cuối Sông Bồ
Lượt đọc: 150675Thời gian: 08:11 - 21/09/2009

         Đông Xuyên là một trong 5 thôn của xã Quảng An huyện Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên Huế, là thôn ở cuối hạ lưu sông Bồ, có địa bàn dân cư không được tập trung. Toàn thôn có 258 hộ với 1416 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông ổn định từ ngày xưa đến nay; với đức tính cần cù, sáng tạo và tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau của toàn thể bà con dân làng nên sau 7 năm, kể từ ngày được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận đạt chuẩn văn hóa, thôn Đông Xuyên đã không ngừng phát triển về mọi mặt.

Xác định nông nghiệp là ngành nghề chính, do đó người dân trong thôn đã tích cực ứng dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, nâng cao năng suất lúa bình quân hàng năm trên 13 tấn/ha. Ngoài trồng lúa bà con nhân dân rất quan tâm đến chăn nuôi bởi đây là nghề có thu nhập khá cao, bình quân mỗi hộ gia đình nuôi 2 lợn nái và 5-6 lợn thịt; 5 hộ chăn nuôi trâu bò, 02 hộ nuôi vịt đàn và 10 hộ chăn nuôi lợn thịt theo hình thức gia trại bình quân 50-100 con/mỗi lứa. Ngoài sản xuất nông nghiệp - Đông Xuyên còn được mệnh danh là làng cây cảnh của Quảng An với 80 hộ tham gia, chơi cây cảnh vừa là thú vui tao nhã nhưng cũng là nghề “hái ra tiền” của không ít hộ dân nơi đây, một câu lạc bộ “trồng cây cảnh” đã ra đời thu hút 80 hội viên tham gia, có hộ đã trồng đến hàng trăm gốc Mai vàng, Lộc Vừng... cung cấp cho thị trường, nhất là mỗi khu Xuân về, Tết đến. Chính nhờ phát triển mạnh từ nghề trồng cây cảnh nên hiện nay, Đông Xuyên đang xây dựng làng nghề “trồng cây cảnh” để có thêm điều kiện thúc đẩy làng nghề ngày càng phát triển.

Ông Trần Ngọc Hùng - trưởng thôn Đông Xuyên cho biết: không chỉ chú trọng đến phát triển kinh tế, thôn Đông Xuyên còn rất coi trọng đến lĩnh vực văn hoá xã hội, sự nghiệp giáo dục được đặc lên hàng đầu; 100% con em trong độ tuổi đều được đến trường, không có tình trạng bỏ học giữa kỳ. Hội khuyến học của thôn được thành lập và duy trì nguồn quỹ để khen thưởng  học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào đại học và học sinh nghèo vượt khó. Nhờ vậy mà phong trào thi đua học tập của con em và của các gia đình trong việc đầu tư vào việc học tập của con em  ngày càng lớn. Đặc biệt những con em của dân làng có thành tích xuất sắc trong học tập đều được ghi danh vào bảng vàng ở Đền Văn Miếu - một ngôi đền được con dân trong làng đóng góp xây dựng nên. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức, nhất là vào các dịp lễ hội của dân làng, nhiều lễ hội được duy trì tổ chức như lễ tảo mộ, lễ cúng đầu năm, lễ Đông Chí, lễ xuống đồng cầu cho mưa thuận gió hòa - tất cả các lễ hội trên đều được thực hiện đúng quy ước, đúng phong tục tập quán, không phô trương lãng phí, đặc biệt hàng năm vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân, nhân dân trong thôn được tham gia nhiều trò chơi dân gian như nhảy bao bố, kéo co, đua ghe truyền thống - tạo tinh thần vui tươi, thoải mái cho nhân dân sau khi kết thúc mùa vụ

 Một nét đẹp của nhân dân Đông Xuyên không thể không nhắc đến đó là bà con nhân dân trong thôn luôn phát huy truyền thống tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau khi ốm đau, hoạn nạn, khi trong thôn có người dân qua đời được bà con dân làng đến thăm hỏi, phúng điếu, chia buồn và được Hội bảo thọ xuất quỹ trợ tang 300 kg thóc, quỹ này do dân làng đóng góp - đây là nghĩa cử cao đẹp của người dân thôn Đông Xuyên mà không phải thôn nào cũng làm được.

Về Đông Xuyên hôm nay mới cảm nhận được sự đổi thay của làng quê cuối sông Bồ này, 100% đường làng ngõ xóm được bêtông; một cổng chào lớn được xây dựng khang trang ở đầu thôn do bà con nhân dân tự nguyện đóng góp. Ông Trần Ngọc Hùng- thôn trưởng còn cho biết thêm: 100% hộ dân trong thôn có phương tiện nghe nhìn; 90% hộ có xe máy; 100% hộ dùng điện thắp sáng và 100% hộ dùng nước sạch trong sinh hoạt; bình quân 1,5 hộ có 01 điện thoại; 95% số hộ có nhà cửa được xây dựng kiên cố. Điểm nổi bật của Đông Xuyên đó là các công trình vệ sinh của từng hộ gia đình được bà con đầu tư xây dựng kiên cố, đảm bảo vệ sinh môi trường; qua thống kê có 240/258 hộ có nhà vệ sinh kiên cố chiếm 93% tổng số hộ gia đình; 7% còn lại tuy chưa được xây dựng kiên cố nhưng đảm bảo vệ sinh cho môi trường xung quanh. 100% hộ gia đình trong thôn đều đã tự nguyện đăng ký xây dựng gia đình văn hoá , trong đó 90% gia đình được công nhận đạt chuẩn gia đình văn hoá. Toàn thôn có 19 xóm, các xóm trưởng là những người giúp cho Ban điều hành thôn giám sát việc thực hiện quy ước thôn văn hoá và quy chế dân chủ ở cơ sở, nếu có trường hợp nào vi phạm quy ước thì bị áp dụng hình thức cảnh cáo trước dân làng và phạt một mâm Cau trầu rượu; nhờ vậy mà ít có sự việc vi phạm xảy ra . Đông Xuyên là một trong những thôn được UBND xã Quảng An đánh giá thực hiện tốt quy ước thôn văn hoá và được chọn làm điểm để tổ chức đăng ký xây dựng “thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Đối với hệ thống chính trị của thôn đã không ngừng được củng cố, kiện toàn, thôn Đông Xuyên có 1 chi bộ gồm 9 đảng viên, từ năm 2003 đến năm 2008, liên tục được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh, khu dân cư được uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã công nhận khu dân cư tiên tiến 6 năm liền; các đoàn thể nằm trong hệ thống chính trị hoạt động mạnh và đều, được UBND, uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cấp Hội tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đây chính là động lực để Đông Xuyên  xây dựng thành công thôn văn hoá, xứng đáng với danh hiệu “Làng văn hóa tiêu biểu” được UBND huyện Quảng Điền tuyên dương, khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 12 năm, phong trào xây dựng làng văn hóa của Quảng Điền giai đoạn 1997-2009./.

Phương Linh - Phòng Văn hóa Thông tin huyện Quảng Điền
Tin cùng nhóm
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL