Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 17.076
Đến hẹn trẩy hội Điện Huệ Nam
Lượt đọc: 97823Thời gian: 10:27 - 22/04/2015

(VHH) - Hằng năm, hai lần vào dịp xuân kỳ tháng 3 và thu tế tháng 7, Điện Huệ Nam (Điện Hòn Chén) tại núi Ngọc Trản, làng Hải Cát, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế lại tấp nập người trẩy hội Thiên Y A Na Thánh mẫu.

Vào dịp xuân kỳ năm nay, từ ngày 20/4 đến 21/4/2015 (nhằm ngày 02, 03 tháng 3 Âm lịch), Lễ hội Điện Huệ Nam diễn ra đã thu hút đông lượng du khách đến từ các tỉnh, thành trong cả nước về hành hương, chiêm bái. Đặc biệt tại khu vực điện và khu vực trên sông trước Điện đã diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: Đám rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu từ làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện, lễ phóng sinh, phóng đăng...  đi cùng các làn điệu chầu văn xứ Huế sôi động cả một vùng sông nước.

Lễ hội được xem như là một Festival về văn hóa dân gian trên sông Hương với tấp nập những chiếc thuyền với cờ phướn, hương án đủ màu sắc, chở du khách ngược xuôi trẩy hội. 

Điện Hòn Chén nguyên là ngôi đền có lịch sử lâu đời thờ nữ thần PoNagar (nữ thần Mẹ xứ sở). Theo truyền thuyết người Chăm-pa, nữ thần PoNagar là con của Ngọc Hoàng thượng đế được sai xuống trần gian để giúp đỡ dân chúng, bà có công lao tạo ra các loại lúa gạo, hương mộc và  kỳ nam (gỗ trầm kết nhựa thơm) là thứ linh mộc tượng trưng cho sự linh hiển của Bà.

Du khách và các tín đồ thập phương đến dự Lễ hội, ngoài việc chiêm bái, còn được tận mắt chứng kiến hệ thống di sản kiến trúc “Trùng thiềm điệp ốc” đậm chất triều Nguyễn được tu sửa và mở rộng từ đời vua Minh Mạng (3/1832) và hệ thống các pho tượng tín ngưỡng dân gian: Thánh mẫu Thiên Y A Na, mẫu Thoải, mẫu Thượng Ngàn, Quan Công, Châu Thương, Quan Bình, Lục đinh lục giáp, kim đồng ngọc nữ, quý triều cô triều quận, chư vị hộ pháp...

Đỗ Lân - Ngự Giao
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL