Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.849
Nhìn lại các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian trong dịp Tết Nguyên đán
Lượt đọc: 104643Thời gian: 22:51 - 13/02/2014

         (VP) - Xuất hiện hầu hết trong các ngày Tết cổ truyền, các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian đã gây được ấn tượng sâu sắc đối với người dân Cố Đô và du khách đến Huế trong dịp Tết Nguyên đán. Các hoạt động như: biểu diễn võ cổ truyền, cờ tướng, Hội vật, bài chòi... đã thu hút hàng ngàn lượt người tham gia. Có thể khẳng định rằng, các hoạt động thể thao diễn ra vào những ngày Xuân Giáp Ngọ 2014 đã góp phần tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng trong quần chúng nhân dân.

Hoạt động thể thao diễn ra sớm nhất trong các ngày Tết (từ ngày mồng 2 đến mồng 6) là các môn: biểu diễn võ cổ truyền, cờ tướng, các trò chơi dân gian. Tại các sân chơi này người xem đã được chứng kiến những nét tinh tuý của những môn thể thao truyền thống của dân tộc mà đôi khi trong thời buổi hiện nay, có nhiều môn đã dần dần bị thất truyền. Hội biểu diễn võ thuật truyền thống ở công viên Thương Bạc là nơi thể hiện lại những tinh hoa của các môn võ thuật truyền thống của Huế. 5 môn phái tham dự hoạt động này đã trình diễn cho người xem tất cả những tinh hoa võ thuật của môn phái mình. Những màn biễu diễn quyền thuật, song đấu, biểu diễn với binh khí của các võ sinh đã khiến cho người xem phải trầm trồ thán phục. Và khi xem những màn biểu diễn này, dường như tinh thần thượng võ của cha ông ta ngày xưa lại được khơi dậy trong thế hệ hôm nay. Cũng trong khuôn viên của công viên Thương Bạc, thi đấu cờ tướng cũng được diễn ra hết sức sôi nổi. Tại sân chơi dân gian, ban tổ chức lại hướng cho người xem về những trò chơi dân gian, những trò chơi mà chúng ta thường chơi lúc còn trẻ thơ. Các trò: bài chòi, chọi gà, nhảy bao bố... chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng đã hơn một lần chơi. Chỉ có điều, thời gian trôi qua đã khiến cho nhiều người trong chúng ta quên dần đi những trò chơi ấy. Và khi bắt gặp lại chúng, mọi người đã tham gia vào cuộc chơi với một tinh thần thật nhiệt tình, thật hào hứng. Người tham gia cuộc chơi ở sân chơi dân gian thật phong phú và đa dạng, từ người lớn cho đến trẻ nhỏ, ai cũng có quyền đăng ký tham gia vào các trò chơi mà mình cảm thấy ưa thích. Khán giả ở sân chơi dân gian đôi khi còn kiêm luôn cả công tác trọng tài. Và chính từ sự ngộ nghĩnh của cả người chơi lẫn trò chơi mà ở sân chơi dân gian không bao giờ vắng đi tiếng cười.
Ngoài các hoạt động thể thao được tổ chức tại thành phố, tại các huyện, những hoạt động thể thao truyền thống như đua ghe ở Quảng Điền; đua thuyền ở Lăng Cô - Phú Lộc; đua trãi ở Hương Thủy, đu tiên ở Phong Điền... đã góp phần tạo nên những nét đa dạng và sôi nổi trong các hoạt động văn hóa, thể thao ngày Tết.
Hội Vật là lễ hội được người dân háo hức chờ đón nhất trong dịp Tết Nguyên Đán. Ngày mồng 6 Tết, người dân Quảng Điền lại nô nức với ngày hội của địa phương: Hội vật Thủ Lễ. Hơn 60 đô vật đã tham gia tranh tài tại Hội thi cùng sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm người dân đến xem. Hội vật kết thúc vào giữa trưa, nhìn ai cũng đã thấm mệt nhưng dường như cả người chơi lẫn người xem đều mang trong lòng một vẻ tiếc nuối.
Chia tay với làng Thủ Lễ - Quảng Điền, ngày mồng 10 Tết, người dân Cố Đô tiếp tục du xuân về với đình làng Lại Ân, xã Phú Mậu - Phú Vang để được hoà mình với người dân nơi đây qua ngày Hội Vật làng Sình. Cảm nhận đầu tiên khi đến với Hội vật làng Sình là không khí sôi động của ngày Hội truyền thống này. Đúng 7h30 Hội vật mới được diễn ra, song từ tờ mờ sáng, đã có rất nhiều thanh niên cùng với những người xem đã đến chờ đăng ký tham gia thi đấu. Những chàng trai trong độ tuổi thiếu niên và thanh niên ai cũng có thể đăng ký tham gia so tài trong ngày Hội truyền thống này. Chính lòng yêu thích thể thao của thanh niên trong làng và thanh niên các vùng lân cận cùng sự nhiệt tình của hàng ngàn người xem đã tạo cho không khí của ngày hội càng sôi động và hấp dẫn hẳn lên. Đến xế chiều, Hội Vật mới kết thúc. Có người đoạt giải, có người không nhưng ai ai cũng cảm thấy vui vì đã góp phần tạo nên một ngày hội thật ý nghĩa.
Nhìn chung, các hoạt động thể dục thể thao được diễn ra ở Thừa Thiên Huế trong dịp Tết Giáp Ngọ đã tạo nên một sân chơi sôi nổi, hào hứng và lành mạnh đối với tất cả mọi đối tượng trong quần chúng nhân dân. Hy vọng rằng, các hoạt động thể thao này sẽ tiếp tục được phát triển và được tổ chức phong phú và đa dạng hơn nữa nhằm phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần của nhân dân.
Kim Phụng (Ảnh: Vũ Phạm)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL