Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 7.161
Kiến nghị miễn giảm thuế cho doanh nghiệp du lịch
Lượt đọc: 96718Thời gian: 14:37 - 21/10/2014

(VHH) - Bộ VHTTDL vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội cho phép miễn giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp du lịch và thương mại, dịch vụ tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa.

Đây là một trong những nội dung Công văn số 3674/BVHTTDL-TCDL mà Bộ VHTTDL gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị ban hành một số chính sách khích lệ các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ tham gia và triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa.

Bộ VHTTDL nêu rõ, hiện nay, ngành Du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và đặc biệt là chịu tác động của sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 tại vùng biển của nước ta vừa qua. Trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế và khu vực ngày càng gay gắt hiện nay, giá cả dịch vụ du lịch ở nước ta còn cao, trong khi các nước trong khu vực quảng bá mạnh mẽ và có nhiều chính sách kích cầu du lịch với giá dịch vụ du lịch cạnh tranh hơn đã làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và không kích thích phát triển ngành du lịch và dịch vụ trong nước.

Để kích cầu du lịch, cần có sự hỗ trợ cụ thể thông qua chính sách ưu đãi về thuế của Nhà nước, các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ mới có thể tham gia xây dựng các chương trình du lịch giảm giá, khuyến mại nhưng không giảm chất lượng. Vì vậy, để khích lệ các doanh nghiệp du lịch và thương mại dịch vụ hưởng ứng tham gia Chương trình kích cầu du lịch nội địa, Bộ VHTTDL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội cho phép giảm 50% thuế giá trị gia tăng và miễn hoặc giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 tháng cuối năm 2014 và cả năm 2015 cho các doanh nghiệp du lịch và thương mại, dịch vụ tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa. Chính sách này đã có tiền lệ khi ngành Du lịch triển khai Chương trình kích cầu du lịch mang tên “Ấn tượng Việt Nam” năm 2009 và được Thủ tướng Chính phủ cho phép giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lùi thời hạn nộp thuế thu nhập 9 tháng cho các doanh nghiệp du lịch trong năm 2009.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL kiến nghị Chính phủ hỗ trợ và khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng sản phẩm và cung cấp dịch vụ du lịch ở các tỉnh miền núi, ven biển, đồng bằng có tiềm năng du lịch. Theo Bộ VHTTDL, tiềm năng du lịch của nước ta rất lớn, đặc biệt là ở các tỉnh vùng núi, ven biển, đồng bằng nhưng chưa được khai thác xứng với tiềm năng. Sản phẩm du lịch ở nhiều địa phương còn đơn điệu, thiếu đa dạng, ít được đổi mới nên chưa cuốn hút được khách du lịch nội địa. Để thúc đẩy du lịch ở các địa phương này phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu du lịch của người dân trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng sản phẩm và cung cấp dịch vụ du lịch ở các tỉnh còn khó khăn nhưng có tiềm năng du lịch, đặc biệt là chính sách ưu đãi về thuế sử dụng tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bộ VHTTDL cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối các điểm du lịch, tạo thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận và tham quan du lịch tại các điểm đến du lịch ở địa phương.  

Để triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương, đặc biệt các địa phương là trọng điểm du lịch, Bộ VHTTDL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh/thành chủ động đưa ra những chính sách, biện pháp kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn, tăng cường quảng bá về tiềm năng, chất lượng và thái độ phục vụ khách du lịch tại các điểm đến du lịch ở địa phương, giảm các phiền hà, tạo thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận và tham quan du lịch tại địa phương.

Ngoài ra, Bộ VHTTDL cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành tăng cường công tác quản lý, có các biện pháp kiên quyết xử lý các tình trạng chèo kéo, cướp giật, lừa đảo khách du lịch cũng như những vấn nạn xả rác, chất thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường cảnh quan, gây mất trật tự, an ninh, an toàn cho khách du lịch tại các điểm du lịch tại địa phương.

Trước đó, vào tháng 7/2014, Bộ VHTTDL đã phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc" nhằm khắc phục sự suy giảm khách du lịch quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa, khích lệ người dân đi tham quan du lịch tới các vùng miền trong nước.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,06 triệu lượt, tăng hơn 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách du lịch nội địa ước đạt 32,4 triệu lượt, tăng 7,6% so với cùng kỳ.

BM (Theo DLVN)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL