Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 9.769
Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản
Lượt đọc: 100467Thời gian: 10:46 - 28/11/2014

(VHH) - Vào 23h05 ngày 27/11 (giờ Hà Nội), tại Paris, Pháp, UNESCO đã công nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Như vậy, bên cạnh các Di sản văn hóa phi vật thể được công nhận trước đó như: Đờn ca tài tử Nam Bộ, Hát xoan, Ca trù, dân ca Quan họ, Cồng chiêng Tây Nguyên..., tới thời điểm này, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể thứ 9 của Việt Nam được UNESCO công nhận.

UNESCO nhận thấy dân ca Ví, Giặm - loại hình hát không nhạc đệm của nông dân vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam - đã thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo của làng quê nông thôn Việt Nam. Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh thoả mãn tiêu chí là hiện tượng văn hoá có truyền thống lâu đời, độc đáo và có tính đại diện, có cội rễ trong lòng cộng đồng.

900 đại biểu từ 129 quốc gia trong bốn ngày họp đã nhất trí thông qua 32 trong tổng số 46 hồ sơ được đề cử lần này. UNESCO bình chọn các Di sản theo phương pháp đồng thuận tuyệt đối, tức là phải được sự nhất trí của tất cả 24 quốc gia trong hội đồng.

BM (Theo ITC)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL