Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 17.028
Khai mạc triển lãm "Sách đồng và mộc bản thời Nguyễn"
Lượt đọc: 107095Thời gian: 11:05 - 24/04/2015

(VHH) - Nằm trong khuôn khổ các chương trình đồng hành cùng Festival Nghề truyền thống Huế 2015, sáng 24/4, tại số 01 đường 23 tháng 8, Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề "Sách đồng và Mộc bản thời Nguyễn" và tiếp nhận hiện vật do ông Lâm Dũ Xênh (Nhà sưu tầm cổ vật tỉnh Quảng Ngãi) trao tặng.

Triển lãm trưng bày hơn 150 hiện vật được lựa chọn kỹ lưỡng, công phu và tiêu biểu, mang tính đặc trưng của nghề chạm khắc, đúc đồng, nghề gốm sứ, là tâm huyết của ông Lâm Dũ Xênh và Bảo tàng Lịch Sử và Cách mạng đã dành thời gian miệt mài sưu tập giới thiệu đến người xem.

Trong đó, bao gồm Bộ sưu tập sách đồng với 27 cuốn đồng thư đủ các kích thước; bộ sưu tập 16 hiện vật gốm Mỹ Thiện, Châu Ỗ, Quảng Ngãi; 69 hiện vật gốm Chu Đậu mà nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu 54 tấm mộc bản do Phân viện nghiên cứu văn hóa Huế phát hiện tại nội điện chùa Thiên Hòa, thôn Hạ 1, xã Thủy Xuân, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các hiện vật đã chuyển tải một phần đời sống tâm linh, tín ngưỡng dân gian, những nghi thức của người dân xứ Huế và một số tỉnh miền Trung; phản ánh sự tinh xảo, điêu luyện trong kỹ thuật chạm khắc và đúc đồng, cũng như sự khéo léo, biểu đạt nội tâm của các nghệ nhân, tinh hoa của các làng nghề truyền thống Việt Nam nói chung, làng nghề ở Thừa Thiên Huế nói riêng, trong đó nổi bật nhất là sưu tập sách đồng và mộc bản thời Nguyễn.

Dịp này, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng giấy khen cho ông Lâm Dũ Xênh vì những đóng góp của ông trong việc hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Triển lãm sẽ phục vụ công chúng đến hết ngày 25/5.

Ngự Giao
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL