Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.759
Đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh miếu thờ và mộ phần danh nhân Trương Phi Phong
Lượt đọc: 102768Thời gian: 08:43 - 27/04/2015

(VHH) - Sáng ngày 26/4 tại miếu thờ danh nhân Trương Phi Phong, UBND xã Hương Phong phối hợp với Họ Trương làng Vân Quật Thượng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh miếu thờ và mộ phần danh nhân Trương Phi Phong.

Trương Phi Phong sinh năm Giáp Tý (1444), xuất thân trong một gia đình võ tướng, hậu duệ (đời thứ 4) của Bình Ngô khai quốc công thần Trương Lôi dưới thời Lê Sơ (thế kỷ XV). Dựa trên những tư liệu gia phả, văn tế, bài vị, câu đối, hoành phi... hiện đang lưu giữ tại di tích cho chúng ta biết ngài Trương Phi Phong giữ chức Đô Chỉ huy Sứ trong đại binh của vua Lê Thánh Tông đi bình Chiêm năm 1471. Sau khi giành chiến thắng bình Chiêm năm 1471, Trương Phi Phong được nhà vua ban ở lại quản lý và trấn thủ vùng đất mới, giữ vững an ninh, tổ chức di dân mở đất, khai hoang lập ấp.

Đô Chỉ huy Sứ Trương Phi Phong đã cùng với các bậc tiền nhận họ Lê, Phan, Võ, Nguyễn, Trần, Huỳnh và họ Bùi tạo lập ra làng Vân Quật. Sau khi mất (1516), ông đã được dân làng an táng tại khu vực Cồn Mồ thuộc làng Vân Quật Thượng và được triều đình nhà Lê phong tước vị: "Bổn xã lập miếu thờ cúng để sáng tỏ một gia tộc lớn có công khai canh đầu tiên".

Để tôn vinh và ghi nhớ công lao của ngài Trương Phi Phong, nhân dân làng Vân Quật đã xây dựng một ngôi Miếu để hương khói tôn thờ, đồng thời tôn ông là vị Thành Hoàng của làng. Có thể nói, công lao của Trương Phi Phong gắn liền với quá trình mở nước về phương Nam của Đại Việt và sự ra đời của các làng xã trên vùng đất Thuận Hóa, trong đó có làng Vân Quật.

Miếu thờ và mộ phần danh nhân Trương Phi Phong được xếp hạng di tích nhằm mang ý nghĩa tôn vinh, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của các thế hệ hôm nay đối với vị tiền nhân đã có công khai hoang lập ấp.

Trần Dũng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL