Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.590
Hội thảo "Bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế"
Lượt đọc: 96890Thời gian: 21:47 - 09/05/2015

(VHH) - Sáng ngày 9/5/2015, đã diễn ra Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế”. Hơn 40 chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di tích lịch sử trong nước đã đến tham dự.

Đặc biệt, tại Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ủy ban Quốc gia UNESCO và Chương trình Ký ức thế giới của Việt Nam, Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao) đã chia sẻ những kinh nghiệm về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa được UNESCO và công tác lập hồ sơ di sản trong Chương trình Ký ức thế giới.

Theo thống kê, trên kiến trúc cung đình Huế hiện còn 2.967 ô thơ văn chạm khắc, sơn thếp, cẩn xà cừ trên gỗ; 146 ô thơ văn viết tráng men thành pháp lam; 78 đơn vị ô hộc, câu đối, bài văn đắp ngõa sành sứ. Đây thật sự là một bảo tàng sống động về văn chương thời Nguyễn, một di sản tư liệu độc đáo có thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được lập hồ sơ đề cử vào Danh mục Di sản Tư liệu thế giới thuộc Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO.

Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 32 bài tham luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các nhà quản lý văn hóa trong cả nước gửi đến hội thảo. Đó là những bài viết tâm huyết, có chất lượng, thể hiện sự am hiểu sâu sắc về ba nhóm vấn đề xung quanh chủ đề của hội thảo như: Tổng quan về di sản ký ức và hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế; giá trị nội dung, hình thức và nghệ thuật đặc sắc của hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế; bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý văn hóa thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo tồn di sản tư liệu, từ đó đưa ra những định hướng cho việc bảo tồn bền vững và phát huy những giá trị hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL