Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.048
Thừa Thiên Huế có thêm 2 đặc sản được công nhận vào Top 50 món ăn đặc sản Việt Nam
Lượt đọc: 96519Thời gian: 11:46 - 19/06/2015

(VHH) - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa công bố tốp 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam lần thứ ba - năm 2015, trong đó Thừa Thiên Huế có 2 đặc sản được công nhận là Quả vả và Hạt sen hồ Tịnh Tâm.                                                                                      

1. Quả vả

Cây vả là một loại cây ăn quả, tán rộng, dễ trồng trong vườn đồi, vườn nhà, chủ yếu trồng bằng phương pháp chiết cành. Loài cây này được trồng khắp ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quả vả được chế biến thành các món ăn dân dã của người dân Huế và là món ngon không thể thiếu cho các bửa tiệc, bửa ăn đối với du khách khi đến Huế. Theo đông y, quả vả có vị ngọt, tính bình, có ích cho sức khỏe nhờ các vitamin, dưỡng chất và khoáng chất khác. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, hoạt chất trong quả vả hỗ trợ rất tốt cho việc hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Loại quả này có đến 12 công dụng như giảm cholesterol, giảm cân, ngừa các bệnh tim mạch, chữa các bệnh về đường hô hấp, ổn định đường huyết, tăng sức khỏe sinh sản...

2. Hạt sen hồ Tịnh Tâm

Hạt sen có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nên đươc sử dụng như một loại thảo dược quý trong Đông y.

Qua nghiên cứu, y học hiện đại phát hiện thấy trong hạt sen có chứa nhiều hợp chất có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, chữa đau đầu, có tác dụng giải nhiệt mùa hè, có khả năng điều trị một số bệnh như: chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước...Ngoài ra, hoạt chất bên trong Hạt sen có tác dụng làm giảm rò rỉ dịch của các bộ phận nội tạng, như lá lách, thận và tim...Vì vậy những người đàn ông mắc bệnh thận, bệnh suy giảm tình dục, nếu thường xuyên ăn hạt sen sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Như vậy, qua 3 lần đề cử liên tiếp, Thừa Thiên Huế với nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố lọt vào các top các món ăn đặc sản nói trên, gồm: Bún bò Huế, cơm hến Huế, bánh bèo Huế, bánh bột lọc nhân tôm Huế, thanh trà Huế, mè xửng Huế, chè hạt sen Huế, ruốc Huế, tôm chua Huế, tré Huế, quả vả và hạt sen hồ Tịnh Tâm.

Đây là hành trình quảng bá đặc sản và ẩm thực Việt Nam đến với các quốc gia trên thế giới, đồng thời cũng là nhịp để giới thiệu và quảng bá có chiều sâu các món ăn đặc sản kết hợp những nét đẹp liên quan đến truyền thống văn hóa ẩm thực của các địa phương đến với người dân, du khách nhằm góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa ẩm thực của con người Việt Nam qua mỗi vùng miền.

TP
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL