Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 7.517
Bộ VHTT&DL tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2015
Lượt đọc: 95535Thời gian: 17:30 - 06/07/2015

(VHH) - Ngày 03/7, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2015 tại 03 điểm cầu: Hà Nội - Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Với phương châm “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát triển”, trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực cố gắng hoàn thành kế hoạch công tác đề ra, đạt nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa, thể thao, du lịch đạt được thành công mới, hiệu quả thiết thực. Nhiều sự kiện văn hóa - du lịch được tổ chức thành công ở nước ngoài, góp phần thu hút khách du lịch tới Việt Nam; hoàn thành tốt nhiệm vụ Thường trực Ban Tổ chức cấp quốc gia các ngày lễ lớn trong hai năm 2014-2015. Các hoạt động văn hoá, nghệ thuật kỷ niệm các ngày lễ lớn được tổ chức thành công, thể hiện nổi bật ý nghĩa, tầm vóc lịch sử của các sự kiện. Công tác quản lý và tổ chức lễ hội căn bản đạt yêu cầu đề ra, ý thức thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội của người dân có chuyển biến tích cực. Công tác gia đình các cấp đã được triển khai đúng yêu cầu, tiến độ. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước gắn với chủ đề truyền thông năm 2015 “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình”, nhấn mạnh vai trò của giáo dục gia đình đối với sự hình thành nhân cách con người Việt Nam.

Hoạt động thể dục thể thao quần chúng từ Trung ương đến địa phương được tổ chức đa dạng, với nhiều nội dung hoạt động sôi nổi, phong phú gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên được quan tâm và đầu tư đúng mức. Tham dự các giải thể thao quốc tế 6 tháng đầu năm 2015, các vận động viên Việt Nam đã giành được 272 HCV, 216 HCB, 213 HCĐ. Đoàn Thể thao Việt Nam hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu đề ra, giành được 186 huy chương, trong đó có 73 HCV, 53 HCB, 60 HCĐ, xếp hạng 3/11 quốc gia tham dự SEA Games 28 tại Singapore.

Hiệu quả kinh doanh du lịch và vai trò đóng góp của du lịch nội địa ngày càng thể hiện rõ nét hơn khi lượng khách quốc tế giảm nhưng tổng thu từ du lịch lại tăng so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng có tính đột phá của lượng khách du lịch nội (hơn 40 triệu lượt) khẳng định hiệu quả bước đầu của Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong 6 tháng đầu năm 2015, công tác văn hóa, thể thao và du lịch cũng gặp một số khó khăn, hạn chế: Một số hành vi vi phạm, phản cảm trong tổ chức, tham gia lễ hội tái diễn, gây bức xúc trong dư luận xã hội; hiện tượng đưa hiện vật ngoại lai vào di tích không đúng quy định; vi phạm trong tổ chức và tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế liên quan đến hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam... chưa được giải quyết triệt để. Hệ thống thiết chế thể thao cơ sở, đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ tập luyện cho nhân dân vẫn còn thiếu thốn, lạc hậu; kinh phí cho công tác đào tạo lực lượng vận động viên trẻ kế cận còn gặp nhiều khó khăn.

Công tác quản lý và thanh tra, kiểm tra các điểm đến và điểm tham quan du lịch, kiểm soát chất lượng dịch vụ, quản lý môi trường du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng ở một số địa bàn du lịch... còn hạn chế; hiện tượng nâng giá, ép giá đối với khách du lịch chưa được chỉ đạo xử lý hiệu quả...

Công tác tham mưu xây dựng chủ trương, chính sách để thúc đẩy phát triển du lịch ở địa phương chưa có tính đột phá; hoạt động khai thác du lịch còn mang tính mùa vụ, chất lượng dịch vụ trong mùa du lịch cao điểm chưa được đảm bảo, chưa tạo được những sản phẩm du lịch mới thực sự hấp dẫn đối với du khách. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh biểu dương những kết quả mà ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2015, đồng thời khẳng định, năm 2015 có ý nghĩa quan trọng với ngành VHTTDL. Đây là năm góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11 của Đảng, trong đó có yêu cầu về việc phát triển con người Việt Nam trước yêu cầu mới, được thể hiện bằng Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW.

Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành phát huy thành tựu đã đạt được, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Song song với đó là tập trung tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa, 69 năm Ngày thành lập ngành Thể thao, 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch. Đẩy mạnh các hoạt động thi đua hướng tới Hội nghị điển hình tiên tiến và Đại hội Thi đua yêu nước Bộ VHTT&DL lần thứ II-2015.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL