Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 19.877
Hội thảo khoa học "Vấn đề di sản tôn giáo miền Trung"
Lượt đọc: 89447Thời gian: 10:15 - 25/07/2015
Chùa Thánh Duyên

(VHH) - "Vấn đề di sản tôn giáo miền Trung" là nội dung hội thảo do Viện Nghiên cứu Tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế tổ chức ngày 24/7 tại thành phố Huế. Hội thảo nhằm làm rõ hơn những giá trị của các di sản tôn giáo ở miền Trung hiện nay, làm cơ sở cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản tôn giáo ở miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung.

22 tham luận, bài viết của các nhà nghiên cứu trong và ngoài khu vực miền Trung được trình bày tại hội thảo đã đánh giá một cách khoa học và khách quan về các di sản vật thể, phi vật thể của các tôn giáo, giá trị văn hóa và giá trị lịch sử của di sản tôn giáo miền Trung hiện nay, bao gồm Phật giáo, Công giáo và các tôn giáo truyền thống khác.

Đáng chú ý, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông có tham luận đề cập đến xu hướng biến đổi của kiến trúc chùa Huế hiện nay nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật; tác giả Nguyễn Thị Tâm Hạnh có những đánh giá chính xác về du lịch tâm linh ở Thừa Thiên Huế, nhìn từ Quốc tự Thánh Duyên; PGS.TS Đỗ Thị Hòa Hới trình bày tham luận về đời sống tín ngưỡng, tôn giáo thời Nguyễn qua tìm hiểu tiến trình phát triển tín ngưỡng thờ mẫu ở điện Hòn Chén và những giá trị của nó. Bên cạnh đó, các tác giả Trần Đình Hằng, Lê Anh Tuấn có các tham luận đề cập đến các vấn đề liên quan đến tục thờ cúng tổ tiên, giá trị truyền thống và hướng bảo tồn, phát huy trong đời sống của cư dân Việt cũng như miền Trung...

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông, những tham luận, ý kiến trao đổi trong hội thảo sẽ giúp ích công tác định hướng xây dựng, tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ xác định và nhận diện các giá trị di sản tôn giáo; thực trạng của các giá trị di sản tôn giáo đối với công tác bảo tồn và phát huy; đồng thời, đưa ra những giải pháp khả thi nhằm phát huy giá trị di sản tôn giáo đối với du lịch tâm linh tại Huế và miền Trung hiện nay.

BM (Theo CAND)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL