Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.292
Kỷ niệm 2 năm thành lập Thính phòng ca Huế
Lượt đọc: 95144Thời gian: 20:16 - 21/08/2015

(VHH) - Tối ngày 20/08, tại Bảo tàng Văn hóa Huế (25 Lê Lợi, Thành phố Huế) đã diễn ra chương trình kỷ niệm 2 năm ngày thành lập Thính phòng ca Huế (20/8/2013 - 20/8/2015), chương trình kỷ niệm đã thu hút đông đảo những người đam mê nghệ thuật tham gia.

Ngay từ khi được thành lập, Thính phòng ca Huế được xem như là “phòng minh họa” cho không gian trưng bày các nhạc cụ, tự liệu, tranh ảnh về Ca Huế ngay bên cạnh. Và với mong muốn ca Huế chính thống đến gần hơn với đông đảo khán thính giả, không chỉ khách du lịch mà còn để phục vụ đời sống tinh thần của người dân Huế, các đêm biểu diễn miễn phí ca Huế thính phòng bắt đầu, thường xuyên vào các tối thứ 3, thứ 6 hàng tuần.

Trong không gian nhỏ chỉ gói gọn trong một căn phòng của Bảo tàng Văn hóa Huế, tuy không có được mênh mông cảnh sắc như trên sông Hương nhưng lại là chốn yên tĩnh để các bản nhạc cổ, những làn điệu khó như Bình bán, Tây mai, Hành vân, Phẩm tiết, Tương tư khúc… có cơ hội được phát huy và giới thiệu trọn vẹn đến với khán thính giả. Ngoài những bài bản cổ, đã có những cuộc thi viết lời mới cho ca Huế, những sân chơi tương tác với khán giả qua các cuộc thi chụp ảnh về ca Huế...

Trong hai năm hoạt động, thính phòng đã biểu diễn gần 200 buổi với sự tham gia của trên 20 thành viên tích cực đàn, ca Huế với những tên tuổi như Minh Mẫn, Thanh Hương, Kim Vàng, Lệ Hoa, Quỳnh Hoa...

Nhằm tăng cường bổ sung các thành viên biểu diễn trên lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn ca Huế, đảm bảo chất lượng, phục vụ nhu cầu thưởng thức ca Huế của người dân Cố đô cũng như khách du lịch trong và ngoài nước. Vừa qua, ngày 12/8 đến 14/8/2015, Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức thẩm định chuyên môn của các diễn viên và nhạc công ca Huế theo Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, trong đó có 5 cá nhân đến từ Thính phòng ca Huế đã được cấp thẻ diễn viên trong đợt này.

Với sự kiện ca Huế được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến sẽ tổ chức Hội thảo khoa học "Ca Huế - Giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật" vào tháng 9/2015 để tiếp tục đánh giá và ghi nhận quá trình hình thành và phát triển của ca Huế, tầm ảnh hưởng văn hóa sâu sắc và sức lan tỏa mạnh mẽ đối với các loại hình khác nhau của nghệ thuật Ca Huế.

TP
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL