Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.930
Hội thảo khoa học: Cung điện Đan Dương thời Tây Sơn tại Huế
Lượt đọc: 83426Thời gian: 10:29 - 31/10/2015

(VHH) - Chiều 30/10, tại Hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (16 Lê Lợi, TP Huế), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: Cung điện Đan Dương thời Tây Sơn tại Huế.

Đến dự và chủ trì Hội thảo có GS.NGND Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; PGS.TS Đỗ Bang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế; TS Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc Sở VHTT&DL. Về phía đại diện Lãnh đạo tỉnh có đồng chí Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Lãnh đạo các Sở, Ban Ngành, các nhà giáo, nhà nghiên cứu lịch sử về thời kỳ Tây Sơn và các cơ quan truyền thông.

Toàn cảnh Hội thảo

Qua những điều tra, khảo sát nghiên cứu thư tịch cổ, nhiều nhà nghiên cứu giả định Huế là nơi tọa lạc lăng mộ của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ. Một số nhà nghiên cứu, nhà sử học trong và ngoài nước đã đưa ra những giả thiết khác nhau về địa điểm đặt Lăng mộ của Hoàng đế Quang Trung, trong đó nổi bật là cuốn sách "Đi tìm dấu tích Cung điện Đan Dương" của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, tuy nhiên đến nay vẫn chỉ dừng lại là những giả thiết chưa đủ sức thuyết phục.

Chủ trì Hội thảo

09 bài tham luận tham gia Hội thảo được đánh giá có góc nhìn đa chiều với 05 tác giả thừa nhận có Cung điện Đan Dương và đề xuất hướng bảo tồn phát triển du lịch là Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Nhã, Thanh Tùng, Hồ Vĩnh, Lê Tân; 02 tác giả đưa ra cứ liệu phản biện là Nguyễn Anh Huy và Võ Vinh Quang, 02 tác giả có thừa nhận lăng Đan Dương nhưng cần bổ sung, minh chứng là Đỗ Bang (thể hiện trong bài Đề dẫn) và Trần Đại Vinh.

Khảo sát thực địa

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng qua sự kiện lần này sẽ làm sáng tỏ hơn những giá trị di sản tiêu biểu gắn liền với vua Quang Trung - Nguyễn Huệ, trong đó có Cung điện Đan Dương, góp phần làm cho vùng đất Cố đô có thêm những điểm di tích hấp dẫn đối với du khách.

Hội thảo không chỉ nhằm chứng minh về cung điện Đan Dương tại Huế với nguồn tư liệu và phương pháp nghiên cứu mới mà cũng yêu cầu phản biện khoa học với những chứng cứ có sức thuyết phục để tìm ra giá trị đích thực của một di tích quan trọng thời Tây Sơn. Trước đó, các nhà nghiên cứu, khoa học đã tổ chức khảo sát thực địa vào sáng 30/10.

Khảo sát thực địa

Được biết, dựa trên những khám phá của Hội thảo, Công ty Du lịch Vietravel sẽ thực hiện bộ phim tài liệu: "Hành trình khám phá Cung điện Đan Dương" theo đúng dòng chảy lịch sử về Cung điện này.

Ngự Giao
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL