Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.701
Xúc cảm gốm
Lượt đọc: 84386Thời gian: 18:03 - 02/01/2016

(VHH) - Là triển lãm khép lại năm 2015 với là hợp tác  giữa  New Space Art Foundation (NSAF) và Trung tâm Văn hóa phương Nam - Làng nghề Huế với nhiều hoạt động triển lãm khá sôi nổi của nhiều nghệ sĩ, tổ chức trong và ngoài nước.

"Xúc cảm gốm" là tên triển lãm tranh chất liệu Acrylic trên vải bố và trên tường theo lối bích họa của họa sĩ Veks Van Hillik - một nghệ sĩ tạo hình trẻ, sinh ra tại một ngôi làng nhỏ phía tây nam nước Pháp.

Veks Van Hillik hoạt động nghệ thuật từ năm 2010. Tuổi nghề tuy ngắn, nhưng sôi động. Anh đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhóm tại Pháp, Mỹ, Úc... Đây là lần đầu nghệ sĩ này đến Việt nam nhiệm trú và triển lãm.

"Xúc cảm gốm" là kết quả sau thời gian Hillik nhiệm trú 3 tháng  tại New Space gốm Art Foundation (NSAF) Xóm 3 thôn Lại Thế, Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên Huế-một không gian nghệ thuật đương đại do hai anh em Le Brothers (Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải) thành lập.

Ở Huế, nhiều nơi Hillik đã đến tham quan, nhiều cảnh, vật đọng lại trong anh, nhưng gốm sứ dân gian và đồ sứ ký kiểu đã gây cho anh ấn tượng mạnh mẽ và chúng trở thành nguồn cảm xúc sáng tạo của anh.

Tuy vậy, người xem không còn nhận ra một hình hài dáng vẻ cụ thể của gốm trong tác phẩm của anh mà là sự tổng hợp, nhào trộn thành một hình hài mới, chưa từng thấy. Gốm có lẽ, chỉ là cái cớ để Hillik bay bổng trong thế giới sáng tạo mơ mộng đầy biến ảo của anh.

"Xúc cảm gốm" nghe có vẻ dung dị, dễ hiểu nhưng kỳ thực qua bàn tay, khối óc tưởng tượng của Hillik từ khay dĩa chén bát... của gốm - vật thể đã biến hóa thành "sinh thể" mang hình "quaí thú" có đầu,chân tay, xương sườn, mạch máu... bay lượn trong không trung trong cũng đáng sợ, kỳ lạ, gây rối nhưng luôn luôn siêu thực và vui nhộn, biểu cảm.

Thấy cá mà không phải cá, thấy ếch mà chẳng phải ếch. Gam màu tác phẩm gợi liên hệ với gam màu trắng -xanh mà ta thường thấy ở đồ gốm sứ tại Huế. Tuy vậy, một đôi chỗ tác giả nhấn nhá thêm màu đỏ - cam hoặc đen để tạo thêm cung bậc cảm xúc. Sự sáng bóng thường thấy của gốm được tác giải khéo léo thể hiên trong tác phẩm. Họa tiết hoa cúc thường thấy trên gốm sứ được tác giả điểm xuyết khá nhiều trong tác phẩm.

Để mở rộng không gian và chiều sâu tác phẩm, ngoài 6 tác phẩm khổ vừa và nhỏ, tác giả còn thể hiện cảm xúc gốm trên toàn bộ không gian triển lãm bằng cách vẽ hai "quái thú" chui ra từ mây rất lớn trên hai vách tường với nhiều đám mây bay lượn trên tường và các khối lập phương. Các đám mây theo cùng một motip thể hiện là mảng đen bên trong và màu xanh lam viền ngoài theo lối trang trí, cách điệu cao.

Người xem không chỉ ngắm nhìn tác phẩm vẽ trên bố trong tầm mắt mà còn tham gia, thể nhập vào khoảng giữa các tác phẩm trên tường, nhìn ngắm tác phẩm từ bên trái qua bên phải, trước mặt và cả sau lưng. Người xem trở thành một phần sinh động cho cụm tác phẩm

Đây là triển lãm khép lại năm 2015 cùng  hợp tác chặt chẽ  giữa  New Space Art Foundation (NSAF) và Trung tâm Văn hóa phương Nam - Làng nghề Huế với nhiều hoạt động triển lãm khá sôi nổi của nhiều nghệ sĩ, tổ chức trong và ngoài nước. Các hoạt động này chính  là "cửa sổ" mở cánh hội nhâp nghệ thuật đương đại của thế giới đến với công chúng Cố đô. 

Triển lãm "Xúc cảm gốm" kéo dài từ 31/12/2015 đến 15/1/2016.

Theo Võ Xuân Huy (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL