Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.745
Nô nức về xem vật làng Sình
Lượt đọc: 82594Thời gian: 15:30 - 17/02/2016

(VHH) - Mỗi độ Tết đến xuân về, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, Hội vật làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) lại tưng bừng khai hội đầu Xuân, thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương về thưởng ngoạn. Ngay từ sáng sớm, không khí lễ hội đã rộn ràng trên khắp các nẻo đường, người dân và du khách từ các nơi tấp nập đổ về làng để tham dự lễ hội đặc sắc này.

Vật làng Sình được tổ chức mỗi năm một lần, theo lịch sử truyền lại, làng Sình là địa điểm để xây dựng những trại đóng tàu thuyền, trường huấn luyện thủy quân bộ binh tinh nhuệ để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn Tổ quốc. Do đó, nơi đây đã chọn lọc những môn vật võ từ mọi miền đất nước để làm nét riêng cho mình. Hội vật nhằm gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất làng Sình, xã Phú Mậu rất nổi tiếng về môn vật truyền thống đất Cố đô.

Đ/c PCT UBND tỉnh đánh trống khai hội vật làng Sình Xuân Bính Thân

Đúng 08h, để mở đầu Hội vật, đồng chí Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đánh tiếng trống khai hội. Sau đó, những những trận tranh tài quyết liệt của các đấu vật đã diễn ra, bắt đầu từ các em nhi đồng rồi đến thiếu niên và thanh niên. Các đô vật lên sới đấu không nhất thiết phải là người địa phương mà bất kỳ người dân hoặc du khách nào cũng có thể đăng ký lên sới vật, những kiện tướng đô vật sẽ không được tham dự Hội vật này. Người vô địch sẽ là người chiến thắng liên tiếp từ vòng loại, bán kết cho đến trận chung kết với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng".

Tranh tài ở lứa tuổi nhi đồng

Hàng trăm đô vật đến từ nhiều địa phương trong tỉnh đã thi đấu rất hăng say và quyết liệt. Càng về sau, tiếng hò reo ủng hộ của khán giả càng thúc dục các đô vật đã trình diễn những màn đánh đẹp mắt và dũng mãnh với kỹ thuật và chất lượng thi đấu rất cao.

Bất phân thắng bại

Hội vật làng Sình là dịp để giải trí ngày đầu xuân và khuyến khích thanh niên rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, đây cũng là sự kiện đề cao tinh thần đồng đội và thượng võ, khuyến khích thể hiện hết khả năng của mình, không đặt nặng thắng thua, không chiêu trò và đặc biệt các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng.

Miếng ra đòn quyết liệt

Trước đó, vào ngày mùng 6 Tết Âm lịch, hội vật truyền thống làng Thủ Lễ, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) cũng đã tưng bừng khai hội đầu xuân Bính Thân. Hội vật thu hút trên 50 đô vật thiếu niên và thanh niên đến từ nhiều địa phương trên địa bàn huyện tham gia tranh tài cùng rất đông người dân và du khách thập phương đến cổ vũ.

Ra đòn quyết định thắng bại

Ra đòn quyết định thắng bại

Giành chiến thắng

Đô vật  giành chức vô địch thanh niên

Ngự Giao
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL