Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.725
Hội thảo khoa học phát triển Du lịch vùng Bắc - Nam Trung Bộ
Lượt đọc: 84939Thời gian: 19:05 - 21/02/2016

(VHH) - Ngày 20/2/2016, tại Nghệ An đã diễn ra Hội thảo Khoa học Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc - Nam Trung bộ. Hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nghệ An và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV phối hợp tổ chức.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của các tỉnh Bắc - Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, từ đó đưa ra các giải pháp liên kết phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch của các tỉnh, thành phố vùng Bắc - Nam Trung Bộ.

Qua đó đẩy mạnh liên kết và thúc đẩy du lịch các tỉnh Bắc Nam Trung Bộ phát triển phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời tìm cơ hội hợp tác giữa các bên liên quan trong quản lý, đầu tư về lĩnh vực du lịch và liên kết phát triển du lịch.

Với tổng chiều dài đường bờ biển gần 1.800 km, vùng Bắc - Nam Trung Bộ được xem như là “mặt tiền” ra biển Đông của Việt Nam nói riêng và các quốc gia thuộc bán đảo Đông Dương, vùng Đông Bắc Thái Lan nói chung. Đây cũng đồng thời là khu vực có vai trò quan trọng trong bản đồ phát triển du lịch của cả nước.

Trong thời gian vừa qua, việc liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong khu vực cũng như liên kết quốc tế trong việc phát triển du lịch đã được các quốc gia và các địa phương quan tâm thực hiện với việc ra đời hàng loạt các chương trình du lịch đặc sắc, hấp dẫn như: "Hành trình di sản Miền Trung", "Đường Hồ Chí Minh huyền thoại", "Chương trình du lịch một ngày ăn cơm 3 nước", "Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội".

Tuy nhiên để tăng khả năng phát triển du lịch vùng, thu hút và phát triển thị trường khách du lịch đường bộ cả trong nước lẫn quốc tế thì việc quan tâm tới sản phẩm đặc thù cho vùng là hết sức cần thiết và cần có sự chung tay hợp tác chặt chẽ của tất cả các tỉnh trong vùng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng "Vùng Bắc - Nam Trung bộ có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc với nhiều di sản. Tuy nhiên, nhìn chung các tỉnh chúng ta vẫn chưa khai thác và phát huy được tiềm năng và lợi thế quan trọng đó để phát triển; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng dịch vụ còn thấp, tính cạnh tranh chưa cao so với các trung tâm du lịch lớn trong cả nước. Thương hiệu điểm đến của các địa phương trên bản đồ du lịch vùng, khu vực và thế giới chưa rõ ràng, thậm chí chưa được chú trọng.

Vì vậy, để tìm một hướng đi cho du lịch các tỉnh vùng Bắc - Nam Trung bộ, nhằm khai thác có hiệu quả thế mạnh tài nguyên du lịch của mỗi địa phương; đồng thời, từng bước liên kết tạo điểm đến chung trên cơ sở hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn để thu hút du khách là việc làm rất cần thiết và cấp bách."

Một là đổi mới tư duy, nhận thức, gắn với mở rộng không gian du lịch khu vực Bắc - Nam Trung Bộ. Cụ thể, Chính phủ, Bộ ngành trung ương và các địa phương trong vùng cần xem vùng Bắc - Nam Trung Bộ là một thực thể thống nhất, là “miền Trung” duy nhất của Việt Nam; tạo tiền đề quan trọng để thúc đẩy liên kết phát triển du lịch, mở rộng không gian du lịch khu vực Bắc - Nam Trung Bộ trong thời gian tới. 

Hai là, đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong vùng. Các địa phương trong vùng cần sớm phối hợp với Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung xây dựng kế hoạch liên kết phát triển du lịch khu vực Bắc - Nam Trung Bộ trong mối liên kết với vùng trọng điểm kinh tế miền Trung. Trong đó tập trung đẩy mạnh liên kết trong công tác quy hoạch; phát triển hạ tầng giao thông; kết nối các đường bay nội địa và quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; và xây dựng các chương trình, tour, tuyến du lịch liên vùng như du lịch di sản (từ Thanh Hóa đến Quảng Nam), du lịch tâm linh (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế), du lịch biển đảo (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận).

Ba là, tăng cường kết nối du lịch với quốc tế và các vùng khác trong cả nước.

Bốn là, nâng cao chất lượng quy hoạch, gắn với phân công triển khai cụ thể đối với từng địa phương trong vùng. Trên cơ sở “nhất thể hóa” vùng Bắc - Nam Trung Bộ được Chính phủ chấp thuận, Bộ VH-TT-DL cần sớm triển khai xây dựng quy hoạch không gian du lịch thống nhất của toàn vùng.

Năm là, tập trung đầu tư hạ tầng giao thông và đào tạo nguồn nhân lực."

Tại Hội thảo cũng đã chứng kiến lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch quan trọng giữa 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc - Nam Trung Bộ. Theo đó, nội dung ký kết sẽ tập trung vào các vấn đề: Hợp tác trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; Về hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch; Hợp tác phát triển nhân lực du lịch, theo nguyên tắc: Thống nhất về chủ trương, chính sách, nội dung hợp tác chính và xuyên suốt.

BM (Theo Tin miền Trung)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL